Quân đội Israel rút khỏi miền Bắc Gaza

Thứ sáu, 02/02/2024 12:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Quân đội Israel lần đầu tiên đã rút khỏi các khu vực rộng lớn ở phía Bắc Dải Gaza kể từ sau khi bắt đầu chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ này vào tháng 10 năm ngoái.
Binh sỹ Israel đang làm nhiệm vụ trên một chiếc xe tăng bên ngoài biên giới với Gaza. (Ảnh: Amir Cohen/Reuters)

Đây là thông tin được truyền thông nước ngoài dẫn lời từ các nhân chứng xác minh vào ngày 1/2. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu việc rút quân nói trên là vĩnh viễn hay chỉ là sự tái bố trí của lực lượng Israel, bởi cho tới nay, quân đội Israel vẫn chưa đưa ra bình luận gì về động thái này.

Cũng theo các nhân chứng, sau khi Israel rút quân, nhiều người dân đã trở về các khu vực này để kiểm tra nhà cửa, trong khi một số người khác lại trở về để nhận thi thể của những người Palestine bị thiệt mạng trong các chiến dịch của Israel.

Hoạt động rút quân diễn ra giữa lúc xuất hiện một số báo cáo cho thấy tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas có thể thúc đẩy một lệnh ngừng bắn cũng như việc Hamas trao trả tự do cho những người Israel mà lực lượng này còn bắt giữ. 

Cũng trong ngày 1/2, quân đội Israel đã thả 114 người Palestine qua cửa khẩu Kerem Shalom ở phía Nam Dải Gaza. Đây là những người bị bắt giữ trong các chiến dịch trên bộ của quân đội Israel.  

Một nguồn tin an ninh Palestine tại cơ quan biên giới ở Dải Gaza cho biết, một số người được thả đã được đưa tới bệnh viện Najjar ở thành phố Rafah do điều kiện sức khỏe yếu. 

Theo cơ quan giám sát Nhân quyền Euro-Med, trong thời gian thực hiện chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, quân đội Israel đã bắt giữ hàng trăm người Palestine và chuyển họ đến những địa điểm không xác định.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 30/1, người đứng đầu Văn phòng chính trị của Hamas – ông Ismail Haniyeh thông báo về việc lực lượng Hamas đã nhận được đề xuất ngừng bắn và thả tù nhân đã được thảo luận trong một cuộc họp diễn ra ở thủ đô Paris (Pháp).

Ông Haniyeh cho biết, phong trào Hamas sẵn sàng thảo luận về bất kỳ sáng kiến nghiêm túc và thiết thực nào, miễn là chúng dẫn đến việc chấm dứt hoàn toàn hành vi xâm lược và đảm bảo nhà ở cho những người Palestine buộc phải di dời do bị chiếm đóng và nhà cửa bị phá hủy

Trước đó, ngày 28/1, các quan chức tình báo và quan chức cấp cao của Mỹ, Israel, Qatar và Ai Cập đã tổ chức một cuộc họp tại Paris (Pháp) để thảo luận về một thỏa thuận chấm dứt xung đột ở Gaza.

* Cộng đồng quốc tế tiếp tục hối thúc lệnh ngừng bắn ở Gaza

Khói bốc lên sau một vụ tấn công ở trung tâm Gaza. (Ảnh: Amir Cohen/Reuters)

Trong bối cảnh cuộc xung đột ở Gaza đã bước sang tháng thứ 4 liên tiếp và gây ra nhiều nỗi thống khổ cho người dân nơi đây, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới tiếp tục hối thúc các nỗ lực tiến tới lệnh ngừng bắn và tăng cường viện trợ cho Gaza.

Trong cuộc điện đàm ngày 1/2, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian kêu gọi tăng cường nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và toàn diện ở Gaza để bảo vệ người dân Palestine.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Shoukry và ông Abdollahian đã kêu gọi huy động các nỗ lực quốc tế để đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo và giải quyết tận gốc rễ cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, ông Shoukry đã đề cập tới những nỗ lực của Ai Cập giúp ngăn chặn đổ máu nhiều hơn và cho phép cung cấp viện trợ một cách bền vững cho Gaza.

Nhà ngoại giao này cũng đồng thời bày tỏ lo ngại về nguy cơ cuộc xung đột Israel-Hamas sẽ lan rộng, đe dọa đến sự ổn định của các nước trong khu vực.

Dự kiến, trong các ngày 4 - 5/2 tới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Israel nhằm thảo luận về thỏa thuận trao trả con tin đang được đàm phán tại Paris, đồng thời tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza và thúc đẩy Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xây dựng và triển khai kế hoạch để lực lượng nào quản l‎ý Dải Gaza sau xung đột.

Được biết, trong khuôn khổ chuyến đi này, ông Blinken cũng sẽ tới Ai Cập nhằm thúc đẩy kế hoạch trao trả con tin và ngừng bắn giữa Israel và Hamas./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực