Quan hệ Mỹ - Trung có dấu hiệu cải thiện

Thứ sáu, 08/10/2021 16:26
(ĐCSVN) – Ngày 7/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đánh giá cuộc hội đàm giữa ông và Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa diễn ra tại Thụy Sĩ không gay gắt như cuộc gặp giữa họ hồi tháng 3 vừa qua tại Alaska (Mỹ). Tuy nhiên, hai nước vẫn cần hành động nhiều hơn nữa để tránh kịch bản rơi vào xung đột.

Mỹ, Trung sắp nối lại đối thoại ở Thụy Sĩ

Quang cảnh cuộc gặp giữa các đại diện Mỹ và Trung Quốc ở Thụy Sĩ hôm 6/10.
(Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)  

Trước đó, ngày 6/10, đại diện Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm kín kéo dài 6 tiếng đồng hồ tại một khách sạn ở Zurich, Thụy Sĩ.  Sự kiện này được coi là một nỗ lực giúp “hiện thực hóa” chủ trương nối lại các kênh liên hệ và thực hiện các thỏa thuận nhằm “tháo ngòi nổ” trong quan hệ giữa đôi bên, sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ J.Biden diễn ra cách đây chưa đầy một tháng.

Cùng với kiện tương tự diễn ra ở Alaska hồi tháng 3/2021, cuộc gặp trực tiếp giữa ông Sullivan và ông Dương Khiết Trì được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn ít đối đầu hơn giữa hai cường quốc. Sau sự kiện này, tờ Bloomberg và tờ The Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Mỹ J.Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang lên kế hoạch gặp gỡ trực tuyến trước cuối năm nay, đánh dấu vòng thảo luận thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo trong năm nay.

Phát biểu với báo giới tại Brussels sau các cuộc họp với các đại diện Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đánh giá cuộc gặp giữa ông và ông Dương Khiết Trì mang tính hữu ích, là một cơ hội thực sự để hai bên trao đổi về những khác biệt. Ông cũng cho rằng cuộc gặp này là một cách để hai bên "nỗ lực hết sức nhằm tạo một môi trường trong đó sự cạnh tranh Mỹ - Trung có thể được xử lý một cách có trách nhiệm, không để rơi vào xung đột hay đối đầu"…

“Quan điểm mấu chốt của tôi về vấn đề này là quan hệ cạnh tranh gay gắt đòi hỏi nền tảng ngoại giao mạnh mẽ. Vì thế, chúng tôi cần nhiều hơn, chứ không phải bớt đi những điều đang có” – ông Sullivan nói.

Nhà Trắng cũng đánh giá tích cực những nỗ lực của ông Sullivan trong vòng đối thoại với đối tác Trung Quốc ở Thụy Sĩ. Nhân dịp này, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đã đề cập tới một loạt vấn đề mà Washington và Bắc Kinh cùng quan tâm để giải quyết những thách thức xuyên quốc gia và quản lý rủi ro trong quan hệ giữa hai cường quốc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại ra thông báo ngắn gọn rằng ông Sullivan và ông Dương Khiết Trì đã thảo luận về biến đổi khí hậu cùng một số vấn đề quan tâm chung trong khuôn khổ vòng đối thoại vừa diễn ra ở Zurich.

Theo nguồn tin trên, trong cuộc gặp, ông Dương Khiết Trì đã đề nghị Mỹ chấm dứt can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, cho rằng cụm từ “cạnh tranh” không nên được sử dụng để định nghĩa về mối quan hệ giữa hai nước.

Trong thời gian trở lại đây, mối quan hệ Mỹ - Trung đã có nhiều diễn biến căng thẳng xung quanh vấn đề nhân quyền, chính sách thương mại… Hai bên cũng đã theo đuổi những nỗ lực để cải thiện quan hệ song chỉ mang lại kết quả khiêm tốn. Kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung cũng vì thế mà chưa được thực hiện. Một số nguồn tin cho biết, ông Tập Cận Bình và ông J.Biden đang cân nhắc tới khả năng gặp gỡ trực tiếp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Italy cuối tháng này. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đầu tuần này cho biết, ông Tập Cận Bình sẽ không tới Italy do những khuyến cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19./.

Thu Lan (Theo Reuters, SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực