Quan ngại hiệu lực thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Thứ sáu, 25/06/2021 14:33
(ĐCSVN) – Thỏa thuận về chấm dứt các hành động thù địch đạt được giữa Israel và phong trào Hamas hồi tháng trước đang rất mong manh. Trước thực tế đó, Liên hợp quốc đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để củng cố lệnh ngừng bắn, mở đường cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và bình ổn tình hình ở Gaza.

Đây là thông điệp do Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đưa ra trong bài trình bày vắn tắt về tình hình Trung Đông trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 24/6.

 “Tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế hành vi khiêu khích và các hành động đơn phương, nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng, tạo điều kiện cho các nỗ lực đã nêu trên mang lại kết quả. Mọi người phải thực hiện bổn phận của mình để thúc đẩy các vòng thảo luận đang tiếp diễn, nhằm ổn định tình hình trên thực địa và tránh nguy cơ xảy ra một kịch bản xấu hơn ở Gaza” – ông Wennesland nói.

leftcenterrightdel
Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland. (Ảnh:  UNSCO/Murad Bakri)

Bên cạnh đó, ông Wennesland cũng chỉ ra một thực tế rằng, bất chấp lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực, trong 2 tuần qua, các vụ đụng độ bạo lực vẫn diễn ra hàng ngày tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Đáng quan ngại là trẻ em vẫn tiếp tục là nạn nhân của bạo lực, trong khi đây chính là những đối tượng cần được bảo vệ đặc biệt.

Từ những lập luận trên, đại diện ngoại giao Liên hợp quốc đã một lần nữa, nhấn mạnh tới những rủi ro nghiêm trọng có thể xảy ra trong thời gian tới. Bên cạnh những nỗ lực trước mắt của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt thù địch, hỗ trợ nhân đạo và khởi động quá trình tái thiết ở Gaza, thì những diễn biến gần đây cũng đã nêu bật tính cấp thiết của việc tái khôi phục nền tảng chính trị, vun vén niềm hy vọng cho người Palestine và Israel.

Liên hợp quốc tiếp tục duy trì cam kết hỗ trợ các bên giải quyết xung đột, chấm dứt sự chiếm đóng dựa trên cơ sở tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế cùng các thỏa thuận song phương.

Cũng theo ông Wennesland thì Liên hợp quốc đang hành động nhanh chóng để bảo đảm một phản ứng quốc tế được phối hợp tốt, tập trung vào 2 triệu người dân ở Gaza vốn đã phải chịu thống khổ trong thời gian dài.

 “Ngay cả khi tập trung giải quyết những thách thức cấp bách ở Gaza, tôi vẫn nhắc lại quyết tâm của chúng tôi nhằm phối hợp với Israel  và Palestine, cùng các thành viên trong nhóm Bộ tứ Trung Đông, các đối tác quan trọng trong khu vực và quốc tế, nhằm đặt nền móng cho sự quay trở lại của các vòng đàm phán có ý nghĩa hướng tới giải pháp hai nhà nước” – ông Wennesland nêu rõ./.

T.Lan (Theo Xinhua, reliefweb.int)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực