Quan ngại về tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn tại Nagorny - Karabakh

Thứ hai, 12/10/2020 18:08
(ĐCSVN) – Ngày 11/10, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông tin về các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn của Armenia và Azerbaijan tại khu vực tranh chấp.

Azerbaijan bác bỏ kịch bản xảy ra chiến tranh tổng lực với Armenia

Armenia nêu điều kiện nhượng bộ trong cuộc xung đột ở Nagorny – Karabakh

Cả Azerbaijan và Armenia đều cáo buộc đối phương vi phạm lệnh ngừng bắn. (Ảnh: dw.com) 

Trong tuyên bố phát đi ngày 11/10, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU nêu rõ: “Với sự quan ngại sâu sắc, chúng tôi lưu tâm đến báo cáo về các hoạt động quân sự đang tiếp diễn, gồm cả nhằm vào các mục tiêu dân thường cùng những thương vong trong dân thường”.

Ông Borrell kêu gọi 27 nước thành viên EU cần tham gia vào các vòng đàm phán thực chất và không chậm trễ, dưới vai trò trung gian của nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhằm tìm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột này.

Thông điệp này được ông Borrel đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa hai quốc gia láng giềng vùng Nam Capcaz đã bước sang tuần thứ 3 liên tiếp và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong cuộc điện đàm ngày 11/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định trong tuyên bố chung do các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Azerbaijan và Armenia đưa ra trong cuộc gặp gỡ ở Moscow vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, bất chấp sức ép từ cộng đồng quốc tế và một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo đã được đưa ra, hiện cả Azerbaijan và Armenia đều cáo buộc đối phương nhiều lần phá vỡ thỏa thuận.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CH Azerbaijan tại Việt Nam – ông Anar Imanov thông tin cho báo chí về tình hình chiến sự tại Nagorny - Karabakh, chiều 12/10 tại Hà Nội. (Ảnh: Thu Lan) 

Trong buổi thông tin cho báo chí về tình hình chiến sự tại Nagorny - Karabakh, chiều 12/10, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CH Azerbaijan tại Việt Nam – ông Anar Imanov đã dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Azerbaijan cho biết, ngay sau khi thiết lập lệnh ngừng bắn nhân đạo, các lực lượng vũ trang Armenia đã nã đạn vào các vùng Agdam và Tatar của Azerbaijan. Đêm 11/10, Ganja – thành phố lớn thứ hai ở Azerbaijan và nằm ngoài chiến tuyến, đã bị các lực lượng vũ trang Armenia bắn tên lửa. Vụ tấn công khiến 9 dân thường thiệt mạng và 34 người khác bị thương, bao gồm cả trẻ em.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan nêu rõ, việc các lực lượng vũ trang Armenia tấn công vào dân thường và các thành phố sau thỏa thuận ngừng bắn là một sự vi phạm rõ ràng. Azerbaijan cực lực lên án những hành động này của Armenia và kêu gọi cộng đồng quốc tế có những hành động quyết đoán để buộc Yerevan tuân thủ các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ Quốc phòng Armenia lại cáo buộc Azerbaijan đã nã pháo vào một khu dân cư bên trong Armenia, trong khi lực lượng người Armenia ở vùng Nagorny – Karabakh lại cáo buộc các binh sỹ Azerbaijan tiến hành một cuộc tấn công mới chỉ 5 phút sau khi lệnh ngừng bắn có liệu lực, khiến 2 dân thường thiệt mạng.

Những thông tin về tình hình chiến sự tiếp diễn tại Nagorny – Karabakh cũng trở thành đề tài chính trong cuộc điện đàm diễn ra tối 11/10 giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng nhiệm Armenia. Trên trang facebook chính thức, các lực lượng vũ trang Armenia cáo buộc Azerbaijan đã tấn công vào các khu vực định cư ở khu vực tranh chấp, trong khi Yerevan tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn.

Trước bối cảnh trên, nhiều nhà phân tích đã dự báo về nguy cơ cuộc xung đột và "màn khẩu chiến" chưa có hồi kết giữa Azerbaijan và Armenia sẽ thúc đẩy luồng tư tưởng cực đoan  trong khu vực, đồng thời cản trở các bên có thể đưa ra những “nhượng bộ” và đáp ứng các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng lệnh ngừng bắn đang bị đặt vào “tình thế mong manh” và các cuộc giao tranh sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới.

Tiến sĩ Laurence Broers - Giám đốc Chương trình Caucasus  tại một tổ chức hòa bình quốc tế có trụ sở tại London (Anh) mới đây đã lên tiếng cảnh báo về kịch bản xảy ra một thảm họa nhân đạo trong khu vực. Cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan tại Nagorny – Karabakh đã khiến nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy và khoảng một nửa dân số tại đây (70.000 người) phải chạy đi lánh nạn tại các nơi khác. Xung đột đang làm trầm trọng thêm diễn biến của đại dịch COVID-19 vốn đang đặt ra nhiều thách thức cho cả Armenia và Azerbaijan. “Mùa đông lại đang đến gần, vì thế, tình hình nhân đạo được cho là sẽ diễn biến rất khó khăn trong những tuần tới” – ông Broers nói./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực