Quốc hội Anh ủng hộ đề xuất tăng thuế của Thủ tướng Boris Johnson

Thứ năm, 09/09/2021 11:06
(ĐCSVN) – Ngày 8/9, các nhà lập pháp Quốc hội Anh đã bỏ phiếu để ủng hộ đề xuất của Thủ tướng Boris Johnson về việc tăng thuế đối với người lao động, người sử dụng lao động, và một số nhà đầu tư nhằm bổ sung kinh phí cho hệ thống chăm sóc y tế và xã hội.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Boris Johnson đề xuất kế hoạch tăng thuế nhằm bổ sung kinh phí cho hệ thống chăm sóc y tế và xã hội. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, với 319 phiếu thuận và 248 phiếu chống, Quốc hội Anh đã nhất trí thông qua đề xuất. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự chỉ trích từ một số nhà lập pháp trong đảng Bảo Thủ của chính ông vì họ cho rằng nó sẽ phá vỡ những lời hứa mà đảng đã đưa ra trước khi được bầu để thành lập chính phủ đa số vào năm 2019.

Trước cuộc tổng tuyển cử cuối cùng của đất nước vào năm 2019, ông Johnson đã đưa ra lời hứa trong tuyên ngôn của Đảng Bảo thủ là không tăng thuế suất thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng hoặc bảo hiểm quốc gia.

Theo đề xuất, kể từ tháng 4/2022, khoản đóng góp bảo hiểm quốc gia đối với người lao động và người sử dụng lao động sẽ tăng thêm 1,25%, trong khi thuế suất đối với thu nhập từ cổ tức của những cổ đông trong các công ty cũng sẽ tăng 1,25%. Việc tăng thuế dự kiến sẽ giúp ngân sách có thêm 12 tỷ bảng Anh (16,5 tỷ USD) mỗi năm.

Các khoản tiền thu được từ việc tăng thuế sẽ được bổ sung vào hệ thống chăm sóc xã hội của Anh, nơi chi phí dự kiến sẽ tăng gấp đôi khi dân số già đi trong hai thập kỷ tới.

Bên cạnh đó, khoản tiền thu được từ việc tăng thuế cũng sẽ được sử dụng để giải quyết những tồn đọng của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) vốn đã bị trì hoãn khi cơ quan này dồn nguồn lực cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Các chính trị gia Anh từ lâu đã nhất trí về việc phải cải cách hệ thống chăm sóc xã hội của nước này để giúp người cao tuổi và những người trong độ tuổi lao động nhưng cần được chăm sóc trong các sinh hoạt hàng ngày. 

Ông Johnson mong muốn giải quyết hệ thống chăm sóc xã hội – chủ yếu dành cho người già, người tàn tật và những người khác không thể tự chăm sóc bản thân và củng cố nó như một phần di sản trong nước của ông. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng kế hoạch này có thể sẽ không đi đủ xa vì họ cho rằng nó sẽ làm tăng gánh nặng thuế đối với người dân Anh trong độ tuổi lao động một cách không công bằng.

Theo chính phủ, các khoản tăng từ thuế tăng sẽ chính phủ Anh có thêm 36 tỷ bảng trong vòng 3 năm tới, với số tiền thu được sẽ trực tiếp đến các hệ thống chăm sóc sức khỏe và xã hội của Anh.

Dự kiến, trong tổng số 36 tỷ bảng nói trên, hệ thống chăm sóc y tế và xã hội vùng England sẽ nhận được 25 tỷ bảng, trong khi dịch vụ chăm sóc y tế của Scotland, Wales và Bắc Ireland sẽ có thêm 5 tỷ bảng, và 5,3 tỷ bảng được sử dụng để cải thiện dịch vụ chăm sóc xã hội.

Theo kế hoạch mới, kể từ tháng 10/2023, mỗi người dân Anh sẽ không phải trả quá 86.000 bảng cho các chi phí chăm sóc cá nhân trong cả đời người. Khi một người đã chi trả tới mức này, các chi phí chăm sóc cho người đó sẽ do chính quyền địa phương chi trả.

Bên cạnh đó, những người có tài sản khoảng 20.000 bảng Anh sẽ được nhà nước đài thọ toàn bộ chi phí chăm sóc cá nhân./.

H.Hà (Theo Reuters, economist.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực