Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về ngân sách liên bang năm 2024

Thứ hai, 08/01/2024 16:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 7/1, Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận lưỡng đảng về ngân sách liên bang trị giá khoảng 1.600 tỷ USD cho năm tài khóa 2024, đánh dấu bước tiến hướng tới việc ngăn chặn nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa.
Các nhà lập pháp lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ tháng 10/2023. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã công bố thỏa thuận về mức trần ngân sách liên bang khoảng 1.600 tỷ USD sau nhiều tuần đàm phán.

Ngay sau thông báo, Tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh thỏa thuận này, cho rằng thỏa thuận giúp ngăn chặn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa không cần thiết và bảo vệ các ưu tiên quan trọng của đất nước. 

Trong số 1.600 tỷ USD cho năm tài khóa 2024, 886,3 tỷ USD sẽ dành cho chi tiêu quốc phòng và chi tiêu phi quốc phòng là 772,7 tỷ USD. Thỏa thuận này, được xây dựng dựa trên một thỏa thuận được đưa ra vào năm ngoái giữa cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Nhà Trắng, trong đó bao gồm việc tăng chi tiêu quốc phòng vượt xa 100 tỷ USD so với chi tiêu cho các hoạt động phi quốc phòng mà Đảng Dân chủ vạch ra.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, nghị sĩ đảng Dân chủ Hakeem Jeffries cho rằng, với 772,7 tỷ USD cho chi tiêu phi quốc phòng, chính phủ có thể bảo vệ các ưu tiên quan trọng trong nước như phúc lợi cho cựu chiến binh, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ dinh dưỡng.

Việc thông qua mức tổng chi tiêu ngân sách là bước đầu tiên của lưỡng viện Quốc hội Mỹ trong nỗ lực đạt một loạt thỏa thuận quan trọng nhằm ngăn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa trước hạn chót 19/1 tới đây.

Trong 10 ngày tới, các nghị sĩ sẽ phải thảo luận để đạt thỏa thuận chi tiết hơn mà các cơ quan chính phủ được phép chi tiêu, từ Bộ Nông nghiệp và Giao thông Vận tải đến An ninh Nội địa, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Trước đó, ngày 16/11/2023, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời và được Tổng thống Joe Biden ký phê chuẩn để duy trì ngân sách cho chính phủ chi tiêu ở mức hiện tại đến giữa tháng 1/2024, nhằm ngăn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa vào ngày 17/11/2023.

Dự luật chi tiêu tạm thời này giúp chính phủ Mỹ trang trải các khoản phúc lợi cho cựu chiến binh, giao thông, nhà ở, phát triển đô thị, nông nghiệp, các chương trình năng lượng, xây dựng quân sự cho đến ngày 19/1/2024. Trong khi đó, nguồn tài trợ cho tất cả các hoạt động liên bang khác, bao gồm cả quốc phòng, sẽ hết hạn vào ngày 2/2/2024./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực