S&P Global hạ dự báo tăng trưởng tại các thị trường mới nổi

Thứ tư, 30/11/2022 19:21
(ĐCSVN) - Ngày 29/11, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings của Mỹ đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 của các nền kinh tế mới nổi do áp lực dai dẳng từ cuộc xung đột tại Nga - Ukraine, đại dịch kéo dài và việc thắt chặt chính sách tiền tệ.
leftcenterrightdel
S&P Global Ratings hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 của các nền kinh tế mới nổi.
(Ảnh: Reuters) 

Theo đó, hãng S&P Global dự báo, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của các nền kinh tế mới nổi ở mức 3,8% trong năm 2023, giảm so với mức dự báo được đưa ra trước đó là 4,1%.

S&P Global nêu rõ hãng này hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 đối với hầu hết các nền kinh tế mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc và Ả rập Xê út, trong khi dự báo tăng trưởng các năm 2024 và 2025 hầu như không thay đổi, trung bình ở mức 4,3%.

Trong khi lạm phát tại các nền kinh tế mới nổi đều đã qua mức đỉnh hoặc chuẩn bị đến mức đỉnh trong bối cảnh lạm phát giá thực phẩm và nhiên liệu đang chậm lại, lạm phát tại các nền kinh tế này vẫn cao hơn mức mục tiêu mà các Ngân hàng Trung ương đề ra, buộc các ngân hàng vẫn phải duy trì các chính sách tiền tệ thắt chặt.

“Tuy nhiên, lạm phát chậm lại cùng với triển vọng tăng trưởng yếu đi sẽ khiến một số nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở Mỹ Latinh cân nhắc việc nới lỏng chính sách vào giữa năm 2023”, S&P Global nhận định.

Hãng S&P Global mới đây dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đóng vai trò chủ đạo trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023, nhờ các thỏa thuận thương mại tự do trong khu vực, chuỗi cung ứng hiệu quả và chi phí cạnh tranh.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế thực của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt khoảng 3,5% trong năm 2023, trong khi châu Âu và Mỹ nhiều khả năng sẽ đối mặt với nguy cơ suy thoái. Mặc dù viễn cảnh tiêu cực bên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phủ bóng lên kinh tế toàn cầu nói chung, song Giám đốc điều hành về nghiên cứu kinh tế của S&P Global, Sara Johnson nhận định với mức tăng trưởng vừa phải tại châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, kinh tế thế giới có thể tránh được nguy cơ suy thoái, nhưng tăng trưởng sẽ ở mức rất thấp.

S&P Global cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ mức 5,9% năm 2021 xuống còn 2,9% trong năm 2022 và 1,5% vào năm 2023.

Theo bà Johnson, các điều kiện kinh tế toàn cầu đang tiếp tục xấu đi khi lạm phát vẫn ở mức cao và các điều kiện thị trường tài chính bị siết chặt. Bà dự báo châu Âu, Mỹ, Canada và một phần khu vực Mỹ Latinh nhiều khả năng sẽ rơi vào suy thoái trong những tháng tới. Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ hưởng lợi từ việc đa dạng hóa hợp tác thương mại. Trong bối cảnh lạm phát sẽ hạ nhiệt và các nước sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong những năm tới, S&P Global dự báo tăng trưởng GDP trên toàn cầu sẽ tăng lên 2,8% trong năm 2024 và 3% trong năm 2025./.

 

H.Hà (Theo S&P Global Ratings, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực