Sản lượng ngành công nghiệp ô tô Anh có nguy cơ giảm mạnh do Brexit

Thứ sáu, 29/11/2019 17:23
(ĐCSVN) – Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) có thể khiến sản lượng ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Anh giảm 50%, xuống khoảng 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2024.
leftcenterrightdel
Ô tô Nissan được sản xuất tại Sunderland, Anh. (Ảnh: CNN) 

Sản xuất xe hơi tại Anh cũng sụt giảm trong 17 tháng liên tiếp do tình trạng các hãng đóng cửa tạm thời nhiều nhà máy và nhu cầu tại các thị trường trọng điểm sụt giảm. Sản lượng ngành sản xuất xe hơi tại Anh giảm 4% trong tháng 10, dữ liệu được Hiệp hội Nhà sản xuất và Kinh doanh Ô tô Anh (SMMT) công bố ngày 28/11.

Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes cho biết: "Sản lượng xe hơi giảm mạnh trong nhiều tháng liên tiếp cho thấy ngành sản xuất ô tô tại Anh đang rơi vào thời kỳ hết sức đáng lo ngại”. "Khả năng cạnh tranh toàn cầu của chúng tôi đang bị đe dọa”, ông Mike Hawes nhấn mạnh.

Doanh số bán ô tô toàn cầu đang có xu hướng giảm trong năm nay, đặc biệt tại Anh khi Brexit không chắc chắn sẽ khiến xuất khẩu xe hơi của Anh sang EU, thị trường chiếm 57% sản lượng xuất khẩu ô tô của nước này bị áp thuế. Dự kiến, doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm khoảng 4% trong năm 2019, theo dữ liệu của Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch công bố.

Sản lượng ngành sản xuất ôtô của Anh trong năm 2018 đạt khoảng 1,5 triệu chiếc. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, sản lượng ô tô đã giảm 14% so với năm ngoái do nhu cầu xe ôtô chạy bằng dầu diesel và doanh số bán ra tại Trung Quốc giảm, trong khi niềm tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng do tình trạng bất ổn liên quan đến Brexit.

Theo SMMT, các nhà sản xuất ôtô đã phải chi hàng trăm triệu USD để giảm thiểu rủi ro từ Brexit. Theo SMMT, trong trường hợp xấu nhất, chi phí sản xuất sẽ tăng thêm hơn 3,2 tỷ bảng Anh (4 tỷ USD) mỗi năm do thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) áp lên các linh kiện nhập khẩu vào Anh và ôtô xuất khẩu.

Theo SMMT, việc rời khỏi Liên minh châu Âu không thỏa thuận sẽ khiến ngành xuất khẩu ô tô của Anh tiếp tục phải chịu mức áp thuế mới và ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng sụt giảm mạnh hơn. SMMT dự báo việc này sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác.

Hãng sản xuất ô tô Honda thông báo sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất chính tại Anh hiện đang có 3.500 nhân viên làm việc và sản xuất 150.000 ô tô Civics mỗi năm. Công ty sản xuất xe hơi Nissan cũng phải hủy bỏ kế hoạch xây dựng chiếc X-Trail SUV mới của mình tại nhà máy ở Sunderland tại Anh và sẽ sản xuất xe này duy nhất tại Nhật Bản. Hiện Nissan có nhà máy sản xuất lớn nhất tại Anh, khoảng 30% trong số 1,52 triệu xe hơi cho quốc gia này.

Năm 2016, sản lượng sản xuất ô tô tại Anh đạt 1,72 triệu xe. Năm 2017, con số này đạt 1,67 triệu xe. Tuy nhiên, năm 2018 nước này chỉ sản xuất được 1,51 triệu xe. Dự báo, sản lượng ô tô tại Anh chỉ còn 1,3 triệu xe năm 2019.

Sản xuất ô tô được coi là một trong những ngành sản xuất quan trọng tại Anh và là mặt hàng sản xuất lớn nhất tại nước này, chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên Brexit đang gây ra ảnh hưởng to lớn đối với lĩnh vực đầu tư, sản xuất cũng như làm gia tăng lo ngại về nguy cơ thất nghiệp./.

Hoài Hà (Theo CNN, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực