Singapore bổ sung gói hỗ trợ COVID-19

Thứ hai, 26/07/2021 14:48
(ĐCSVN) - Bộ Tài chính Singapore vừa cho biết, Chính phủ nước này sẽ tung ra gói hỗ trợ, trị giá 1,1 tỷ SGD (hơn 808 triệu USD) để giúp các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi biện pháp hạn chế mới nhất được áp đặt từ 22/7 đến 18/8 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.
Chính phủ Singapore tung các gói hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. (Ảnh: malaymail.com)

Theo đó, gói hỗ trợ sẽ bao gồm trợ cấp lương theo Kế hoạchhỗ trợ việc làm (JSS) cho người lao động thuộc các lĩnh vực bị ảnh hưởng, giảm tiền thuê mặt bằng và một quỹ hỗ trợ mới cho các chủ cửa hàng ở các chợ và trung tâm ăn uống.

Theo Bộ Tài chính Singapore (MOF), gói hỗ trợ trị giá 1,1 tỷ SGG này sẽ được chi trả thông qua việc tái phân bổ các quỹ, mà không cần phải rút từ nguồn dự trữ quốc gia.

“Hỗ trợ JSS sẽ được tăng lên 60% đối với những lĩnh vực bị yêu cầu đình chỉ phần lớn hoặc tất cả các hoạt động trong giai đoạn từ 22/7 – 18/8, bao gồm các cửa hàng ăn uống, phòng tập gym, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật và các trung tâm đào tạo mỹ thuật”, MOF cho hay.

Trước đó, các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực kể trên đã được nhận gói hỗ trợ của JSS trị giá 50% trong giai đoạn từ 5 - 11/7 và 10% trong giai đoạn từ 12 - 21/7.

Ngoài ra, JSS sẽ hỗ trợ 40% cho các lĩnh vực bao gồm các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ chăm sóc cá nhân, du lịch, khách sạn, các nhà tổ chức sự kiện, rạp chiếu phim, các trung tâm giải trí gia đình… Sau đó, hỗ trợ của JSS cho tất cả các lĩnh vực này sẽ giảm xuống 10% từ ngày 19-31/8.

Trước đó, các doah nghiệp thuộc các lĩnh vực này đủ điều kiện nhận hỗ trợ JSS trị giá 30% từ 16/5 đến 11/7 và hỗ trợ 10% từ 12/7 đến 21/7.

Ngoài ra, những người thuê các cơ sở kinh doanh thương mại của Chính phủ sẽ được tiếp tục miễn tiền thuê mặt bằng 4 tuần, còn những người thuê cơ sở của tư nhân sẽ được hỗ trợ tiền thuê 2 tuần bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ các lái xe cũng sẽ được tăng cường đối với các lái xe taxi và xe thuê tư nhân, trong khi tất cả những người bán hàng tại các chợ và trung tâm ăn uống do Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) Singapore quản lý sẽ được hỗ trợ mỗi cá nhân 500 SGD tiền mặt theo Quỹ hỗ trợ trung tâm ăn uống và chợ dân sinh.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ Singapore đã phải đưa ra nhiều biện pháp trợ giúp doanh nghiệp, nhất là trong ngành du lịch như mở các khoản vay giải cứu từ 1 đến 5 triệu SGD, hỗ trợ đến 30% tiền thuê mặt bằng tư nhân, miễn phí thuê mặt bằng do nhà nước sở hữu hoặc quản lý, hỗ trợ lương thông qua các chương trình hỗ trợ việc làm và tiền lương…

Đối với người dân bị ảnh hưởng, Chính phủ cũng có những biện pháp trợ giúp như trợ cấp từ 500 - 700 SGD trong 3 tháng cho những người mất việc hoặc bị giảm hơn 50% thu nhập, nhân viên y tế bị lây nhiễm được nhận 5.000 SGD, nhân viên/tình nguyện viên chống dịch nơi tuyến đầu bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 được nhận 3.000 SGD.

Các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ dành cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 đã mang lại những tín hiệu tích cực. Ngày 14/7 vừa qua, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) công bố số liệu sơ bộ cho biết, GDP của nước này trong quý II/2021 tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2000.

Đây là mức tăng kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái khi đại dịch COVID-19 đẩy nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử./.

Hoài Hà (Theo Business Times, channelnewsasia.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực