Singapore dẫn đầu khu vực châu Á về chuyển đổi năng lượng

Thứ năm, 22/04/2021 14:39
(ĐCSVN) – Ngày 21/4, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xếp Singapore là nước dẫn đầu khu vực châu Á về Chỉ số Chuyển đổi Năng lượng (ETI) năm 2021 – chỉ số đánh giá sự tiến bộ của các hoạt động hướng tới một hệ thống năng lượng toàn diện, bền vững, an toàn với chi phí phải chăng của một quốc gia.
Sing
 Singapore xếp thứ 21 thế giới về Chỉ số Chuyển đổi Năng lượng năm 2021. (Ảnh: AFP) 

Chỉ số ETI đánh giá mức độ sẵn sàng của 115 quốc gia trong việc thực hiện chuyển đổi năng lượng và hiệu suất hiện tại của hệ thống năng lượng dựa trên 3 yếu tố là tăng trưởng và phát triển kinh tế, môi trường bền vững, các chỉ số tiếp cận và an ninh năng lượng. Theo đó, Singapore đứng thứ 21 trên toàn cầu và số 1 châu Á trong tổng số 115 quốc gia xếp hạng.

Chỉ số EIT năm nay có tính đến những thay đổi gần đây về bối cảnh năng lượng toàn cầu và tính cấp thiết ngày càng gia tăng đối với hành động chống biến đổi khí hậu.

Trong số 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, chỉ có Anh và Pháp lọt vào top 10 bảng xếp hạng về chỉ số ETI. Trong khu vực Đông Nam Á, xếp sau Singapore là Malaysia (39); Thái Lan (55); Việt Nam (65), Philippines (67), Indonesia (71), Brunei (81) và Campuchia (93).

Các nước Bắc Âu như Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch vẫn là các quốc gia dẫn đầu về chỉ số EIT, nhờ những tiến bộ mạnh mẽ trong việc duy trì tính ổn định, bền vững về môi trường.

Báo cáo ETI 2021 đánh giá 92 nền kinh tế đã đạt được tiến bộ tích cực trong việc chuyển đổi năng lượng giai đoạn từ 2012 đến 2021. Tuy nhiên, chỉ có 68 quốc gia trong số đó có chỉ số khi ETI tăng hơn 2% điểm.

Các quốc gia lớn đang có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu năng lượng như Trung Quốc và Ấn Độ đã có những cải thiện mạnh mẽ, trong khi Brazil, Canada, Malaysia, Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ là những nước có tốc độ cải thiện tương đối ổn định.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ số ETI của Singapore duy trì ổn định trong vòng  6 năm qua, điều này khẳng định tính mạnh mẽ của hệ thống năng lượng của quốc gia này.

Cũng theo báo cáo ETI, Singapore đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống năng lượng toàn cầu với tư cách là một trung tâm lọc hóa dầu lớn, đồng thời là trung tâm mới nổi của các hoạt động trao đổi thương mại về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu. Ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch hiện đang là một trong số các động lực kinh tế chính ở Singapore.

Báo cáo cho biết thêm, mật độ khí CO2 nhìn chung vẫn không đổi kể từ năm 2010, cho thấy vẫn còn có sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng chứa carbon, phản ánh sức ì, sự trì trệ của các cơ sở hạ tầng năng lượng cũ.

Theo báo cáo ETI, trong thập kỷ tới, các tiến bộ nhanh và nhất quán sẽ là chìa khóa để đạt được các mục tiêu về  khí hậu của thế giới cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc./.

Hoài Hà (The Straits Times, weforum.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực