Singapore khánh thành nhà máy điện Mặt Trời nổi

Thứ năm, 15/07/2021 16:51
(ĐCSVN) - Ngày 14/7, Singapore đã khánh thành một trong những nhà máy điện Mặt Trời nổi lớn nhất thế giới, bao phủ khu vực có diện tích 45 ha.
Nhà máy điện Mặt Trời nổi của Singapore bao phủ khu vực có diện tích 45 ha.
(Ảnh: channelnewsasia.com)

Đây là dự án tham vọng nhất của nước này gồm 122.000 tấm pin Mặt Trời do Công ty phát triển đô thị và năng lượng Sembcorp Industries với sự ủng hộ của Cơ quan quản lý nguồn nước quốc gia (PUB) xây dựng trên Hồ Tengeh.

Thủ tướng Lý Hiển Long ca ngợi dự án “là một bước tiến lớn nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về môi trường”.

PUB và Sembcorp Industries cho biết: “Nhà máy năng lượng Mặt Trời bắt đầu đi vào hoạt động đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới việc duy trì ổn định trong việc xử lý nước, đưa Singapore trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới có hệ thống xử lý nước hoàn toàn bằng năng lượng bền vững và cung cấp nước sạch 100%, đồng thời đáp ứng mục tiêu tăng gấp bốn lần sản lượng năng lượng mặt trời vào năm 2025 để giúp giải quyết biến đổi khí hậu”.

Theo Sembcorp Industries và PUB, nhà máy điện Mặt Trời mới này có thể sản xuất đến 60 megawatt điện, giúp giảm lượng khí thải carbon khoảng 32 kilotonnes hàng năm, tương đương với việc đưa 7.000 chiếc ô tô ra khỏi đường.

Theo Sembcorp Industries và PUB, nhà máy điện Mặt Trời sẽ cung cấp năng lượng cho 5 nhà máy xử lý nước địa phương, đáp ứng khoảng 7% nhu cầu năng lượng hàng năm của PUB.

“Năng lượng mặt trời dồi dào, sạch và xanh, là chìa khóa để giảm lượng khí thải carbon”, Giám đốc điều hành PUB, ông Ng Joo Hee cho biết.

Chủ tịch tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành Sembcorp Industries Wong Kim Yin đã mô tả nhà máy điện mặt trời là “viên ngọc quý” trong danh mục đầu tư của công ty này.

Singapore nằm trong số những nước phát thải khí carbon tính theo đầu người lớn nhất châu Á và sự thiếu đất của nước này khiến việc gia tăng các nguồn năng lượng tái tạo là thách thức lớn. Nước này cũng đang tiến hành xây dựng các nhà máy điện Mặt Trời ngoài bờ biển và trên các hồ chứa nước. 

Chính phủ nước này hồi tháng 2 đã công bố kế hoạch xanh gồm các bước như trồng cây, giảm rác thải đưa đến các bãi rác và xây dựng thêm các trạm sạc để khuyến khích sử dụng ô tô điện. Singapore đặt mục tiêu trung hòa khí thải sớm nhất trong nửa sau của thế kỷ 21.

Hiện tại, có bốn dự án nhà máy điện Mặt Trời nổi khác đang được triển khai ở Singapore./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực