Singapore tìm ra hỗn hợp thuốc tiềm năng chống lại biến thể Delta

Thứ hai, 02/08/2021 18:45
(ĐCSVN) – Các nhà nghiên cứu Singapore vừa tìm ra một hỗn hợp thuốc có khả năng chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình. Hỗn hợp thuốc này có những kết quả tiềm năng trong việc chống lại các biến thể Delta và Beta một cách hiệu quả.
leftcenterrightdel
 Giáo sư Dean Ho, giám đốc Viện Y học Số thuộc Đại học Quốc gia Singapore. (Ảnh: NUS)

Tờ The Straits Times, ngày 2/8 đưa tin, một ê-kip nghiên cứu do Giáo sư Dean Ho – Giám đốc Viện  Y học Số thuộc Đại học Quốc gia Singapore đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (Al) và các thí nghiệm virus sống để tìm ra một hỗn hợp thuốc tối ưu với liều lượng chính xác nhằm điều trị COVID-19.

Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Quốc gia DSO để thiết lập nền tảng này vào tháng 4 năm ngoái.

Giáo sư Ho cho biết, việc định lượng thuốc đòi hỏi một sự chính xác và không thể tính toán một cách tùy tiện, cần được giải quyết bằng trí tuệ nhân tạo.

Vào thời kỳ đầu của đại dịch COVID-19, trước khi biến thể Delta xuất hiện, các nhà khoa học ước tính, khoảng 2/3 dân số thế giới cần được miễn dịch, nhờ tiêm vaccine hoặc kết hợp giữa tiêm vaccine và những ca mắc COVID-19 trước đó để ngăn chặn virus. Tuy nhiên, sự lây lan của biến thể Delta trên khắp thế giới đã làm thay đổi mọi toan tính và có nguy cơ đưa cuộc chiến chống virus SARS-CoV quay trở lại vạch xuất phát. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện biến thể Delta đã xuất hiện tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Biến thể Delta sắp thành chủng thống trị trên toàn cầu, với nguy cơ tử vong cao hơn 137%.

Theo đó, nền tảng IDentif.AI được sử dụng để xác định một số sự kết hợp như thuốc kháng virus Remdesivir cùng với Lopinavir và Ritonavir - những loại thuốc dùng để điều trị bệnh nhân HIV. Dù phát huy hiệu quả nhưng không phải tất cả các loại thuốc đều sẵn có hoặc dễ sử dụng tại nhà. Ví dụ, Remdesivir cần tiêm chậm qua tĩnh mạch tại bệnh viện nên khó sử dụng trong cộng đồng. Do đó, nghiên cứu tập trung vào các loại thuốc sẵn có có thể sử dụng qua đường uống.

Một trong những sự kết hợp hiệu quả quả là bộ đôi năng động gồm Molnupiravir - thuốc kháng virus mới của Merck và Ridgeback Biotherapy kết hợp với Baricitinib - một loại thuốc chống viêm. Theo đánh giá của Giáo sư Ho thì các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, hỗn hợp này có thể ức chế mạnh mẽ virus SARS-CoV-2 và có thể phù hợp để đánh giá thêm về mặt lâm sàng.

“Phát hiện này đặc biệt kịp thời khi Singapore đang hướng tới coi COVID-19 là một bệnh đặc hữu. Vì thế, chúng tôi đang tìm kiếm các liệu pháp kết hợp để có thể chữa trị cho các bệnh nhân nhẹ đang phục hồi tại nhà hoặc trong các cơ sở chăm sóc cộng đồng” – Giáo sư Ho nói.

Theo Giáo sư Ho, một số phương pháp kết hợp cũng sẽ phù hợp để chữa trị cho các bệnh nhân nhập viện. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp các ca điều trị ngoại viện được chuyển sang chữa trị bởi các bác sỹ đa khoa và các phòng khám đa khoa.

The Straits Times cho biết, các loại thuốc được sử dụng đã được lựa chọn dựa trên sự tham vấn của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và các bác sỹ ung thư từ Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm, Y học thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Bệnh viện Đại học quốc gia (NUH). Tổng số 12 loại thuốc, bao gồm một loạt thuốc kháng virus và chữa ung thư đã được thử nghiệm và được sắp xếp theo tính hiệu quả trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2.

Trong 3 tuần, đội ngũ nghiên cứu đã xác định được hỗn hợp thuốc molnupiravir-baricitinib có khả năng điều trị COVID-19. Tuy nhiên, Tiến sỹ Louis Chai, cố vấn cấp cao Khoa Bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia cho rằng, hiện vẫn chưa có dữ liệu lâm sàng cho thấy hỗn hợp thuốc trên có hiệu quả trong tất cả các giai đoạn của COVID-19. Theo ông Chai, một số loại thuốc có thể làm giảm tải lượng virus SARS-CoV-2 trong bệnh nhân nhưng có thể không làm chậm diễn biến của bệnh hay ngăn chặn nguy cơ tử vong.

Trong khi đó, Tiến sỹ Conrad Chan - Giám đốc phòng thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu Môi trường và Y học Quốc phòng cho biết, bản thân molnupiravir đã có hiệu quả trước virus SARS-CoV-2 cũng như các biến thể của virus là Beta và Delta.

"Do đó, loại thuốc này có thể được coi là một ứng cử viên trụ cột để tạo ra những hỗn hợp điều trị… Điều này là bởi thuốc này can thiệp vào một phần của virus, vốn vẫn được duy trì trên các biến thể khác, cụ thể là enzyme mà nó sử dụng để sao chép chất liệu di truyền" – Tiến sỹ Chan nói.

Theo Giáo sư Ho, ê-kip nghiên cứu của ông hiện đang tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên thuốc molnupiravir và các hỗn hợp của loại thuốc này trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Những người đã được tiêm chủng mắc COVID-19 nhẹ đến trung bình cũng thuộc diện nghiên cứu.

Sau khi thiết lập cơ sở dữ liệu về các hỗn hợp thuốc điều trị COVID-19, ê-kip sẽ tiếp tục phối hợp với các bác sĩ lâm sàng để tìm ra các loại thuốc mới có thể được bổ sung vào nhóm thuốc sử dụng. Giáo sư Ho tin tưởng, những nỗ lực này sẽ giúp mở rộng danh mục các loại thuốc điều trị các bệnh nhân COVID-19 trong tương lai./.

T.Lan (Theo Straits Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực