Syria: Mở cửa các điểm bỏ phiếu bầu cử Tổng thống

Thứ tư, 26/05/2021 17:46
(ĐCSVN) – Syria bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu bầu cử Tổng thống vào ngày 26/5 (giờ địa phương) trong bối cảnh đất nước bị tàn phá bởi một cuộc chiến tranh đẫm máu và sa lầy trong một cuộc khủng hoảng kinh tế.
 Syria bắt đầu cuộc bầu cử Tổng thống. (Ảnh: AFP)

Theo hãng thông tấn chính thức SANA, các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 7h00 sáng giờ địa phương (04h00 giờ GMT) tại các khu vực do chính quyền nắm giữ, tức là 2/3 lãnh thổ Syria; và sẽ đóng cửa lúc 7h00 tối theo giờ địa phương, trừ khi có gia hạn. Kết quả có thể được thông báo trong vòng 48 giờ.

Các phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy các dòng cử tri được huy động ở nhiều khu vực khác nhau.

Theo Bộ Nội vụ nước này, hơn 12.000 điểm bỏ phiếu đã được thiết lập trong các khu vực của chính phủ. Và, theo dữ liệu, cả nước Syria chính thức chỉ có hơn 18 triệu cử tri.

Tại các lối vào thủ đô Damascus và trên các trục đường chính, hãng thông tấn AFP ghi nhận hệ thống an ninh được thắt chặt. Tại Đại học Damascus, các sinh viên đến bỏ phiếu đã hô vang khẩu hiệu truyền thống ủng hộ ông Assad: "Bằng linh hồn, bằng máu của chúng tôi, chúng tôi hy sinh bản thân vì ông Bashar".

Đây là cuộc bầu cử Tổng thống thứ hai ở Syria kể từ năm 2014, được tổ chức trong bối cảnh đất nước vẫn bị chiến tranh tàn phá với khoảng nửa triệu người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người bị thương, cũng như hàng triệu người phải đi sơ tán.

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử Syria, có tổng số 51 ứng cử viên đã gửi đơn đăng ký tham gia tranh cử. Tuy nhiên, chỉ có 3 ứng cử viên được lựa chọn, đó là Tổng thống Bashar al-Assad, Tổng Thư ký Mặt trận Dân chủ Syria đối lập Mahmoud Marei và cựu nghị sĩ Abdullah Sallum Abdullah. 48 ứng cử viên khác đã bị Quốc hội từ chối, vì mỗi ứng viên trong số này không đáp ứng được điều kiện ứng cử là phải có được sự ủng hộ của khoảng 35 đại biểu Quốc hội Syria.

Tổng thống Bashar al-Assad được dự đoán sẽ tiếp tục giành chiến thắng áp đảo do vẫn nhận được sự tín nhiệm cao của người dân trong nước. Hiện tại các lãnh đạo quân đội Syria vẫn trung thành với nhà lãnh đạo 55 tuổi này.

Đưa ra khẩu hiệu “Hy vọng thông qua lao động”, ông Bashar al-Assad muốn khẳng định nỗ lực tái thiết đất nước. Đây là công việc nhà lãnh đạo Syria tập trung đẩy mạnh suốt thời gian qua. Nếu tiếp tục đắc cử, Tổng thống Bashar al-Assad cũng sẽ ưu tiên các cuộc đàm phán sửa đổi Hiến pháp. Đây vốn là một giải pháp chính trị quan trọng giúp khép lại cuộc chiến tại Syria, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho việc tái thiết đất nước.

Tuy nhiên, Mỹ cùng một số cường quốc châu Âu, ngày 25/5, đã lên tiếng cáo buộc cuộc bầu cử mà theo những nước này đánh giá là "sẽ không tự do và không công bằng". Một tuyên bố chung của các ngoại trưởng Mỹ, Đức, Anh, Pháp và Italy nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế từ chối rõ ràng nỗ lực này của chính quyền Assad để giành lại tính chính danh mà không ngừng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng"./.

Khánh Linh (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực