Taliban công bố thành phần nội các mới, các nước phản ứng thận trọng

Thứ tư, 08/09/2021 11:08
(ĐCSVN) – Tối 7/9, Taliban đã tổ chức họp báo công bố thành phần chính phủ lâm thời gồm 30 nhân vật trong nội các mới và các nhà lãnh đạo cấp cao. Mặc dù Taliban đã hứa hẹn về việc thành lập một chính phủ toàn diện, bao gồm sự tham gia của mọi thành phần xã hội, song bộ máy lãnh đạo mới lại chỉ gồm các đại diện của Taliban và không có sự tham gia của nữ giới.

Taliban sẽ sớm công bố chính phủ mới tại Afghanistan

Taliban tổ chức họp báo công bố thành phần nội các mới vào tối 7/9. (Ảnh: Xinhua) 

Theo quyết định bổ nhiệm, ông Hassan Akhund được bổ nhiệm là thủ tướng trong chính phủ mới, ông Mujahid Abdul Ghani Baradar và ông Abdul Salam Hanafi giữ vị trí Phó Thủ tướng. Bộ trưởng Nội vụ là ông Sarajuddin Haqqani, Bộ trưởng Quốc phòng là ông Mullah Yaqoob; Ngoại trưởng là ông Amir Khan Muttaqi và Thứ trưởng Ngoại giao là ông Abas Stanikzai…

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid khẳng định các vị trí được bổ nhiệm trong chính phủ không mang tính cuối cùng với các vị trí còn lại sẽ được công bố sau. Việc bổ nhiệm nhằm đảm bảo triển khai các công việc trước mắt của chính phủ. Chính phủ vừa được thành lập chỉ mang tính chất tạm thời và Taliban sẽ cố gắng kêu gọi sự tham gia của nhiều thành phần người dân nước này.

Trong cuộc họp báo diễn ra tối 7/9, phát ngôn viên Taliban không tiết lộ chính phủ lâm thời vừa được thành lập sẽ lãnh đạo đất nước trong khoảng thời gian bao lâu. Thông tin về thành phần chính phủ lâm thời được Taliban đưa ra chỉ 1 ngày sau khi lực lượng này giành quyền kiểm soát Panjshir – thành trì cuối cùng của phong trào kháng chiến.

Trước đó, Taliban đã cam kết sẽ thành lập một chính phủ toàn diện, đồng thời hy vọng rằng người dân Afghanistan sẽ hỗ trợ tiến trình chuyển giao của đất nước.

Theo nguồn tin từ Reuters, trong vòng 6-8 tháng kể từ sau khi chính phủ lâm thời được thành lập, một hội nghị đặc biệt sẽ được triệu tập với sự tham dự của đại diện các dân tộc ở Afghanistan để bàn về Hiến pháp và hình thái của chính phủ chính thức.

Cũng trong ngày 7/9, người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen tuyên bố lực lượng này sẵn sàng thiết lập quan hệ với Washington vì lợi ích đôi bên. Taliban cũng đồng thời hoan nghênh khả năng Mỹ tham gia công cuộc tái thiết quốc gia Tây Nam Á này.

Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ đã tỏ rõ thận trọng trước diễn biến mới nhất trên chính trường Afghanistan. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Mỹ chưa vội công nhận chính phủ lâm thời ở Afghanistan do Taliban thành lập.

Phát biểu tại một sự kiện ngày 7/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, thật khó để khẳng định một chính phủ lâu dài đã được thành lập ở Afghanistan cho dù một nội các lâm thời đã được công bố. “Chúng tôi không biết nội các lâm thời này sẽ tồn tại bao lâu. Hiện giờ, chúng tôi phải theo dõi tiến trình này một cách cẩn trọng” – nhà lãnh đạo này nói.

Cũng trong ngày 7/9, Nga tuyên bố chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc công nhận chính phủ Taliban và sẽ theo sát tình hình ở Afghanistan./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực