Taliban sẽ sớm công bố chính phủ mới tại Afghanistan

Thứ ba, 07/09/2021 16:29
(ĐCSVN) – Ngày 6/9, phát ngôn viên lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid thông báo kế hoạch thành lập chính phủ mới tại Afghanistan trong vài ngày tới. Tuyên bố này được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Taliban tuyên bố giành quyển kiểm soát thành trì cuối cùng của lực lượng kháng chiến ở thung lũng Panjshir.

Taliban bác bỏ đề xuất ngừng bắn, đụng độ ở Panjshir vẫn tiếp diễn?

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Taliban Abdul Ghani Baradar gần như chắc chắn có thể sẽ trở thành Tổng thống mới của Afghanistan. (Ảnh: breezyscroll)

Người phát ngôn của Taliban cho biết chính phủ mới của Afghanistan sẽ sớm được công bố và hiện chỉ còn một số vấn đề về kỹ thuật liên quan đến tiến trình thành lập chính phủ tại quốc gia Tây Nam Á này. Trả lời báo giới, người phát ngôn này khẳng định chính phủ mới tại Afghanistan sẽ mang tính toàn diện. Ông hy vọng các thành viên cũ của các lực lượng Afghanistan hòa nhập với chế độ mới và người dân Afghanistan sẽ hỗ trợ tiến trình chuyển giao của đất nước.

Theo ông Mujahid, các quan chức quân sự dưới thời chính quyền cũ của Afghanistan sẽ được mời tham gia các cơ quan an ninh phục vụ cho chính phủ mới. Bên cạnh đó, Taliban cũng mong muốn thiết lập quan hệ vững mạnh với các nước láng giềng.

Phát ngôn viên của Taliban cho biết, các cuộc giao tranh diễn ra nhiều ngày qua ở Panjshir không gây ra thương vong trong dân thường. Các dịch vụ cung cấp điện và internet tại khu vực này sẽ sớm được khôi phục trở lại.

Panjshir là một tỉnh nằm cách thủ đô Kabul 200 km về phía Bắc. Đây cũng là khu vực cuối cùng ở Afghanistan nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban kể từ sau khi Mỹ hoàn tất rút quân khỏi chiến trường Tây Nam Á vào cuối tháng 8/2021. Việc Taliban kéo cờ khẳng định chủ quyền tại Panjshir được coi là khoảnh khắc lịch sử. Bởi ngay cả thời kỳ Taliban nắm quyền tại Afghanistan giai đoạn 1996-2001 thì Panjshir vẫn không nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban mà thuộc về lực lượng Liên minh phương Bắc.

Ông Mujahid tuyên bố, chiến tranh ở Afghanistan đã kết thúc và sân bay Kabul sẽ sớm nối lại mọi hoạt động. Phát ngôn viên này kêu gọi “sự kiên nhẫn” trong bối cảnh lực lượng Taliban đang nỗ lực thiết lập các chuyến bay quốc tế.

Trong cuộc họp báo ngày 6/9, phát ngôn viên lực lượng Taliban cũng khẳng định thông tin Phó Tổng thống Afghanistan đã chạy sang Tajikistan.

Hiện danh sách cuối cùng trong ban lãnh đạo chính phủ mới tại Afghanistan do Taliban đứng đầu vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, hãng tin Reuters mới đây khẳng định Taliban đã đưa ra quyết định cuối cùng về người điều hành đất nước và thông tin sẽ sớm hé lộ.

Hãng tin này dẫn lời ông Bilal Karimi – Phó phát ngôn viên của Taliban khẳng định, nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của phong trào này Abdul Ghani Baradar gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống mới của Afghanistan. Trong khi một chỉ huy khác của Taliban là Haibatullah Akhundzada sẽ là nhà lãnh đạo tối cao của đất nước.

Cũng theo ông Karimi thì hiện Taliban đang tham vấn về bộ máy chính quyền mới và hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác từ cộng đồng quốc tế.

Sau gần 3 tuần giành chính quyền tại Afghanistan, lực lượng Taliban vẫn chưa được cộng đồng quốc tế thừa nhận là đại diện hợp pháp của quốc gia Tây Nam Á. Hầu hết các nước đều khẳng định lập trường sẽ chỉ làm điều này sau khi Taliban đạt được một giải pháp chính trị với những nhà lãnh đạo bị nhóm này lật đổ./.

T.Lan (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực