Tấn công khủng bố gây thương vong lớn ở Iran

Thứ năm, 04/01/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố gần nghĩa trang ở thành phố Kerman chiều 3/1 đã tăng lên 103 người, ngoài ra còn có 211 người bị thương.

Con số thương vong rất lớn

Chính phủ Iran đã công bố quốc tang trong ngày 4/1, trong khi tỉnh Kerman tuyên bố để tang ba ngày để bày tỏ lòng tiếc thương những người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố ở thành phố Kerman, Iran, chiều 3/1 (Ảnh: IRNA) 

Theo IRNA, hai vụ nổ đã xảy ra tại khu vực nghĩa trang ở thành phố Kerman, tỉnh Kerman –  nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani. Thiếu tướng Qasem Soleimani là người đã thiệt mạng trong một vụ không kích nhằm vào đoàn xe chở ông tại sân bay quốc tế thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 3/1/2020.

Vị trí hai vụ nổ cách nhau khoảng 1km. Vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 15h04 giờ địa phương (18h34 giờ Việt Nam) và vụ nổ thứ hai xảy ra sau đó vài phút.

Số người thiệt mạng tăng lên do những người bị thương quá nặng không qua khỏi sau 2 vụ nổ. Trong khi đó, trong số 211 người bị thương, có nhiều người trong tình trạng nguy kịch. Một quan chức giấu tên cho biết 2 thiết bị nổ đã được đặt dọc đường dẫn đến nghĩa trang và được kích hoạt nổ từ xa.

Lực lượng cứu hộ đang chăm sóc những người bị thương và sơ tán họ khỏi khu vực hiện trường. Tuy nhiên, công tác này gặp nhiều khó khăn do mọi ngả đường dẫn đến khu vực này đều đang bị phong tỏa.

Đến nay chưa có tổ chức thừa nhận thực hiện vụ tấn công này. Tuy nhiên, giới chức Iran cho rằng đây là vụ tấn công khủng bố và đang tiến hành điều tra.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết: “Chắc chắn, thủ phạm của hành động hèn nhát này sẽ sớm bị các lực lượng an ninh và thực thi pháp luật tìm thấy và trừng phạt”.

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công xảy ra khi người dân đang tham gia lễ tưởng niệm Thiếu tướng Qassem Soleimani. Ông gửi lời chia buồn tới người dân và Chính phủ Iran, đồng thời kêu gọi những kẻ thực hiện phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

 Vụ tấn công khiến ít nhất 103 người thiệt mạng và 211 người bị thương (Ảnh: IRNA)

Liên minh châu Âu (EU) đã lên án vụ việc “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”. EU bày tỏ tình đoàn kết với người dân Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao EU cho biết trong một tuyên bố rằng, hành động khủng bố này đã gây ra một con số gây sốc về số người chết và bị thương cho dân thường. “Suy nghĩ của chúng tôi bây giờ hướng về các nạn nhân và gia đình họ. Thủ phạm phải chịu trách nhiệm”, người phát ngôn nói.

Ngoại trưởng Ireland Micheál Martin cũng cho rằng đây là “vụ tấn công bừa bãi và đáng trách”.  Ông cho rằng, khủng bố và bạo lực không bao giờ được biện minh, đồng thời gửi lời chia buồn tới thân nhân những người thiệt mạng.

Các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư như Qatar và Oman cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Oman nhắc lại lập trường tố cáo mọi hình thức bạo lực và khủng bố, trong khi Qatar bày tỏ phản đối bạo lực, khủng bố và các hành vi tội phạm bất kể động cơ đằng sau chúng là gì.

Người phát ngôn Chính phủ Iraq Basim Alawadi đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công và bày tỏ tình đoàn kết của đất nước ông với người dân và chính phủ Iran. Ông nói rằng Iraq sẵn sàng hỗ trợ Iran./.

PG (theo IRNA, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực