Tân Tổng Giám đốc WTO bắt đầu ngày làm việc đầu tiên

Thứ ba, 02/03/2021 15:59
(ĐCSVN) - Ngày 1/3, bà Ngozi Okonjo-Iweala đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trên cương vị tân Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) kể từ khi chính thức được bổ nhiệm vào ngày 15/2 vừa qua.
leftcenterrightdel
 Bà Ngozi Okonjo-Iweala đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trên cương vị tân Tổng giám đốc WTO. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trước Đại hội đồng WTO ngay sau khi nhậm chức, bà Okonjo-Iweala cho biết bà có nhiều việc phải làm tại tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh và cũng là một trong những cơ quan quan trọng nhất thế giới này, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên “chấp nhận có thể làm các điều khác biệt” để đạt được những cải cách cần thiết nhằm giữ cho WTO phù hợp và hành động nhanh chóng.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala lưu ý rằng, kỳ vọng cao đối với nhiệm kỳ của bà chỉ có thể được đáp ứng nếu các thành viên sẵn sàng thỏa hiệp và đạt được các thỏa thuận. 

Ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala trùng với cuộc họp thường niên của Đại hội đồng WTO. Đại hội đồng WTO đã bắt đầu phiên họp với sự tham dự của các đại diện từ 164 quốc gia thành viên.

Trước đó, trong cuộc họp Đại hội đồng đặc biệt ngày 15/2, WTO đã chính thức lựa chọn cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala là lãnh đạo tiếp theo của WTO từ ngày 1/3 với nhiệm kỳ kéo dài đến ngày 31/8/2025. Bà Okonjo-Iweala đã làm nên lịch sử khi là người phụ nữ đầu tiên và cũng là người gốc Phi đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

Phát biểu sau khi trúng cử, Tiến sĩ Okonjo-Iweala bày tỏ vinh dự khi được các thành viên WTO chọn làm Tổng Giám đốc WTO, đồng thời, nhấn mạnh còn nhiều công việc quan trọng phía trước phải làm cùng nhau.

Bà Okonjo-Iweala mong muốn được hợp tác với các thành viên để định hình và thực hiện các chính sách để đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại, khiến WTO vững mạnh hơn, nhạy bén hơn và thích nghi tốt hơn đối với những thực tế ngày nay. 

Tân Tổng giám đốc WTO Okonjo-Iweala kế nhiệm ông RobertoAzevedo, người đã thông báo vào tháng 5/2020 về việc từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ và đã rời WTO vào tháng 8/2020. Việc bổ nhiệm bà Okonjo-Iweala  chấm dứt nhiều tháng trì hoãn và phải mất hơn 6 tháng WTO mới thống nhất về một Tổng giám đốc mới.

Nhiệm vụ của bà Okonjo-Iweala sẽ không dễ dàng khi nhiệm vụ trước mắt chủ yếu giúp khôi phục lòng tin và hình ảnh của tổ chức, vật lộn với sự xáo trộn lớn trong thương mại quốc tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Các quy tắc thương mại về phân phối và sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cũng đã được Tân Tổng giám đốc WHO xác định là vấn đề ưu tiên.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của bà Ngozi Okonjo-Iweala trên cương vị Tổng giám đốc WTO phải làm là đề cử 4 vị trí phó giám đốc mới nhằm giúp tái thiết cơ chế đàm phán của WTO./.

Hoài Hà (Theo africanews.com; AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực