Tân Tổng thống Argentina tuyên thệ nhậm chức

Thứ hai, 11/12/2023 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa tự do 53 tuổi - ông Javier Milei đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Argentina.
 Tân Tổng thống Argentina Javier Milei  tuyên thệ nhậm chức (Ảnh: DW/Reuters)

Phát biểu trong buổi tuyên bố nhậm chức trước Quốc hội ngày 10/12, ông Javier Milei cam kết thực hiện nhiệm vụ trên cương vị Tổng thống Argentina với lòng trung thành và lòng yêu nước. Tân Tổng thống Argentina đồng thời cho biết, sẽ không có các “biện pháp nửa vời” khi ông giải quyết tình trạng bội chi, nợ nần và các biện pháp kiểm soát tiền tệ phức tạp trong hàng thập kỷ ở nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh.

Tân Tổng thống Javier Milei cho rằng, trong ngắn hạn tình hình có thể sẽ xấu đi với kịch bản về rủi ro đình đốn kinh tế kết hợp lạm phát cao, song thành quả từ những nỗ lực này sẽ tạo nền tảng cho sự tăng trưởng vững chắc và lâu dài cho đất nước.

Bên cạnh đó, ông Javier Milei cũng bày tỏ cam kết sẽ sớm đưa ra các biện pháp cải cách trong các lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục tại Argentina mà theo ông đã có những bước thụt lùi đáng kể trong vài năm trở lại đây.  

Tân Tổng thống  Argentina kêu gọi người dân dân cùng nhau đoàn kết vì lợi ích chung của đất nước, trong bối cảnh tân Chính phủ bắt buộc phải thực hiện các biện pháp điều chỉnh “gây sốc” để giải quyết các vấn đề đang tồn tại trong nền kinh tế.

Ông Javier Milei là người đứng đầu đảng Tiến bộ Tự do (LLA) do ông thành lập năm 2021, đã đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai diễn ra hôm 19/11 vừa qua sau khi giành được 55% số phiếu bầu.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi nền dân chủ Argentina được thiết lập vào năm 1983, một chính trị gia theo chủ nghĩa tân tự do và không phải là người của các nhóm liên minh chính trị trung tả và trung hữu lên nắm quyền điều hành đất nước.

Argentina, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Lạm phát ở Argentina đã lên tới 140% so với cùng kỳ năm trước và 40% dân số sống trong cảnh nghèo đói. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng dự trữ ngoại hối đang cạn kiệt nghiêm trọng và quốc gia mắc nợ nặng nề này có rất ít lựa chọn để vay.

Xuất thân là nhà kinh tế học, ông Milei đã có một chiến dịch tranh cử “sôi nổi” khi nhiều lần tuyên bố sẽ đóng cửa Ngân hàng trung ương, USD hóa nền kinh tế và cắt giảm mạnh chi tiêu nhà nước. Ông cũng cảnh báo cắt giảm chi tiêu tương đương 5% tổng sản phẩm quốc nội của Argentina./.

PG (theo DW, France24, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực