Tân Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh “Mua hàng Mỹ”

Thứ ba, 26/01/2021 14:15
(ĐCSVN) - Ngày 25/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp “Buy American” (Mua hàng Mỹ) nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự mà ông đã vận động hồi năm ngoái nhằm tăng cường mua sắm liên bang đối với hàng hóa và dịch vụ do Mỹ sản xuất.
leftcenterrightdel
 Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu về tình hình kinh tế tại Nhà Trắng (Ảnh: AP)

Sắc lệnh cũng chỉ đạo các cơ quan tăng cường mua sắm các sản phẩm và dịch vụ từ các doanh nghiệp Mỹ, cắt giảm thủ tục rườm rà và thiết lập một vị trí chịu trách nhiệm thực thi việc giám sát sắc lệnh tại Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB).

Sắc lệnh cũng tái khẳng định cam kết ủng hộ của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với Đạo luật Jones – đạo luật hạn chế sự vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ nước ngoài giữa các cảng biển của Mỹ đối các tàu do Mỹ sản xuất và sở hữu.

Phát biểu tại lễ ký kết, tân Tổng thống Joe Biden cũng đã lên tiếng chỉ trích nỗ lực "Mua hàng Mỹ" của cựu Tổng thống Donald Trump và cam kết nỗ lực của ông sẽ là "các chỉ thị rõ ràng" và sắc lệnh là một "nỗ lực mang tính phối hợp”.

Tổng thống Joe Biden cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nước Mỹ không thể phụ thuộc vào hàng hóa sản xuất ở nước ngoài. Việc ký sắc lệnh “Buy American” như một cách thức nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp của Mỹ và giúp bảo vệ người dân Mỹ trong các tình huống khẩn cấp mang tính quốc gia.

Trước đó, tại chiến dịch tranh cử vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất kế hoạch “Buy American”, kêu gọi chính phủ Mỹ trong vòng 4 năm sẽ tăng mua các sản phẩm và dịch vụ do Mỹ sản xuất thêm 400 tỷ USD. Theo ông Joe Biden, sắc lệnh “Buy American” được cọi là một bước đi hướng tới việc xây dựng lại “xương sống của nước Mỹ” và củng cố tầng lớp trung lưu.

Phát biểu trước báo giới trước khi ký sắc lệnh, ông Joe Biden cho biết: “Tôi không lúc nào không tin sức sống của ngành sản xuất Mỹ chỉ là dĩ vãng. Ngành sản xuất của Mỹ từng là nguồn lực của nền dân chủ trong Thế chiến thứ Hai và giờ đây nó phải là một phần của động lực cho sự phát triển thịnh vượng của Mỹ".

Ông Joe Biden tuyên bố: "Mỹ không thể ngồi bên lề trong cuộc đua tới tương lai. Các đối thủ của chúng tôi đâu có chờ đợi”. “Để đảm bảo tương lai được tạo ra ngay trên nước Mỹ, chúng ta cần giành được không chỉ việc làm của ngày hôm nay mà còn cả việc làm và các ngành công nghiệp của ngày mai".

Trước đó, ngay trong ngày đầu tiên tiếp quản Nhà Trắng, tân Tổng thống Joe Biden cũng đã ký một loạt các sắc lệnh hành pháp, đánh dấu mốc đầu tiên trong nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự của tân Tổng thống. Các sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Joe Biden ký trong ngày 20/1 vừa qua bao gồm yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở các địa điểm liên bang; Tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); Thiết lập văn phòng COVID-19 báo cáo trực tiếp cho Tổng thống; Tái gia nhập Thỏa thuận khí hậu Paris; Thu hồi giấy phép cho đường ống dẫn dầu Keystone XL và hủy bỏ các quy định năng lượng khác của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.../.

Hoài Hà (Theo Reuters, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực