Tăng cường kiểm tra máy bay Boeing 777 sau sự cố

Thứ ba, 23/02/2021 00:47
(ĐCSVN) - Ngày 21/2, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết đã yêu cầu kiểm tra đối với máy bay Boeing 777 của hãng Hàng không United Airlines sau khi một máy bay Boeing 777 của hãng này gặp sự cố không lâu sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Denver, Colorado, để đi đến thành phố Honolulu, Hawaii.
Mảnh vỡ máy bay nằm rải rác khắp nơi ở Broomfield, bang Colorado.
(Ảnh: Getty Images)

Giám đốc FAA Steve Dickson cho biết, yêu cầu này được áp dụng đối với các máy bay Boeing 777 trang bị động cơ Pratt &Whitney 4000 (PW4000), đồng thời cho biết có thể loại bỏ một số máy bay thuộc dòng này.

Ông Steve Dickson trong một thông báo cho biết, cần phải tăng cường kiểm tra đối với vỏ động cơ vốn được sản xuất chỉ dành riêng cho mẫu động cơ PW4000 – loại động cơ chỉ được trang bị cho máy bay Boeing 777.  Trước đó, phần vỏ động cơ của máy bay gặp sự cố đã bị mất hoàn toàn khi máy bay quay trở lại sân bay Denver, trong khi nhiều mảnh vỡ rơi xuống khu dân cư.

Theo FAA, cho đến nay, United Airlines là hãng hàng không duy nhất tại Mỹ có sử dụng máy Boeing 777 được trang bị loại động cơ này.

Ngay sau sự cố, hãng Hàng không United Airlines ra thông báo nêu rõ, hãng sẽ tạm dừng khai thác ngay lập tức tất cả máy bay Boeing 777 sử dụng loại động cơ PW4000 và sẽ tiếp tục thảo luận với các cơ quan quản lý Mỹ để “xác định các bước bổ sung cần thiết để đảm bảo những chiếc máy bay này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt và có thể đưa vào khai thác trở lại”.

Sau sự cố máy bay Boeing 777 của hãng United Airlines, Cơ quan quản lý hàng không Nhật Bản cũng đã nhanh chóng yêu cầu hai hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways tạm ngừng hoạt động đối với các máy bay Boeing 777 sử dụng động cơ PW4000, trong khi xem xét có nên thực hiện các biện pháp bổ sung hay không. Hiện All Nippon Airways khai thác 19 chiếc và Japan Airlines khai thác 13 chiếc Boeing 777.

Một máy bay Boeing 777 của hãng United Airlines gặp sự cố không lâu sau khi cất cánh. (Video: USA Today) 

Trước đó, động cơ chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng Hàng không United Airlines gặp sự cố ngay sau khi cất cánh ngày 20/2, khiến chuyến bay số hiệu 328 phải hạ cánh khẩn cấp tại thành phố Broomfield, bang Colorado.

Chuyến bay có tổng cộng 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.  Giới chức cho biết không có người bị thương trên máy bay hoặc trên mặt đất. Theo United Airlines, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã xuống máy bay và được đưa trở về nhà ga của sân bay Denver.

FAA cho biết đang phối hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) để điều tra vụ việc. Theo NTSB, kiểm tra ban đầu đối với máy bay gặp sự cố cho thấy hai cánh quạt của động cơ bên phải đã bị gãy.

Sau khi sự cố xảy ra, hãng Boeing đã từ chối bình luận về tai nạn trên. Tuy nhiên, trong một tuyên bố, hãng này cho biết: “Trong khi cuộc điều tra của NTSB đang diễn ra, chúng tôi khuyến nghị tạm dừng tất cả hoạt động của 69 chiếc 777 đang trong quá trình sử dụng và 59 chiếc 777 đang được lưu kho được trang bị động cơ Pratt & Whitney 4000-112 cho đến khi FAA kết thúc quá trình kiểm tra sự cố”.

Theo Reuters, chiếc Boeing 777 gặp sự cố đã hoạt động 26 năm và sử dụng động cơ PW4000-112.  Cảnh sát thành phố Broomfield, bang Colorado đã công bố những bức ảnh chụp một số mảnh vỡ được cho là từ máy bay.

Hồi tháng 2/2018, một chiếc Boeing 777 khác của United Airlines thực hiện hành trình đến Honolulu, Hawaii cũng gặp sự cố động cơ và đã hạ cánh an toàn. NTSB sau đó xác nhận nguyên nhân dẫn đến sự cố là do một cánh quạt động cơ bị gãy.

Hãng United Airlines hiện cũng đang vận hành 44 chiếc Boeing 777 khác chạy bằng động cơ General Electric./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực