Tăng trưởng GDP của Nhật Bản giảm nhanh nhất trong hai năm

Thứ tư, 15/11/2023 16:18
(ĐCSVN) – Ngày 15/11, số liệu sơ bộ do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố cho thấy, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này suy giảm với tốc độ hàng quý nhanh nhất trong hai năm qua do lạm phát tăng đè nặng nhu cầu tiêu dùng, cùng với đó là khó khăn về xuất khẩu.
GDP của Nhật Bản trong quý III/2023 suy giảm với tốc độ hàng quý nhanh nhất trong vòng hai năm. 
(Ảnh: AFP/Getty Images).

Số liệu thống kê cho thấy, GDP trong quý III của Nhật Bản suy giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, sau mức tăng 4,8% trong quý II. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ quý III/2021 và cao hơn mức giảm 0,6% mà các chuyên gia kinh tế dự báo.

Cũng theo số liệu được công bố, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 3,7% trong quý I và 4,5% trong quý II. Trong quý III, tiêu dùng tư nhân giảm 0,2%, trong khi đầu tư của doanh nghiệp giảm 2,5% so với quý II.

Các mức suy giảm trên đều là lần sụt giảm đầu tiên của nền kinh tế Nhật Bản trong 4 quý qua, phản ánh một phần của xu hướng chưa ổn định kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, bởi nền kinh tế chứng kiến các giai đoạn tăng trưởng xen kẽ với suy giảm.

Báo cáo tăng trưởng mới nhất cho thấy những thách thức chính sách mà Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này, ông Kazuo Ueda, phải đương đầu trong những tháng tới.

GDP thực tế, tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong nước của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới cũng được điều chỉnh theo lạm phát, giảm 0,5% so với quý II. Trong khi đó, GDP danh nghĩa giảm 0,04% so với quý trước, hay 0,2% theo tỷ lệ hằng năm.

GDP Nhật Bản đi xuống một phần do chi tiêu đầu tư của doanh nghiệp yếu hơn dự báo. Trong quý III, khoản đầu tư doanh nghiệp giảm 0.6% so với quý trước đó. Ngoài ra, số liệu GDP cũng cho thấy lạm phát cao dai dẳng đang gây sức ép lên tiêu dùng của các hộ gia đình. Lạm phát cũng ảnh hưởng đến các hãng sản xuất, trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa của thế giới vốn đang chậm lại.

Một quan chức chính phủ cho biết, nhập khẩu - vốn có tác động tiêu cực đến GDP, đã tăng 1%, so với mức giảm 3,8% trong quý trước, do các khoản thanh toán tiền bản quyền của các công ty Nhật Bản cho các công ty nước ngoài tăng lên.

Đồng yen Nhật được giao dịch ở mức khoảng 150,6 JPY đổi 1 USD trong phiên giao dịch sáng ngày 15/11. Đây là tỷ giá thấp nhất trong một năm qua, đồng thời tiệm cận mức thấp nhất trong hơn 30 năm./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực