Tàu chở dầu Israel bị tấn công, các bên dấn sâu vào tranh cãi

Thứ hai, 02/08/2021 15:40
(ĐCSVN) – Căng thẳng liên quan tới vụ tàu chở dầu Israel bị tấn công cuối tuần trước đang tiếp tục dâng cao sau khi Mỹ, Anh và Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ việc. Còn Iran thì cũng ngay lập tức lên tiếng bác bỏ và coi đây chỉ là một chiêu trò đánh lạc hướng dư luận.
 Tàu chở dầu Mercer Street. (Ảnh: CNN)

Ngày 1/8, Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu thuộc sở hữu của Israel ở khu vực ngoài khơi Oman trên biển Ả rập, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra phản ứng phù hợp.

Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu rõ: “Dựa trên việc xem xét những thông tin sẵn có, Mỹ cho rằng Iran đã thực hiện vụ tấn công khiến 2 người vô tội thiệt mạng. Vụ tấn công đã sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) gây nổ một chiều – một vũ khí sát thương đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong khu vực… Chúng tôi đang phối hợp với các đối tác để cân nhắc về các bước đi tiếp theo, đồng thời tham vấn với Chính phủ một số nước trong và ngoài khu vực để đưa ra phản ứng phù hợp trong thời gian tới”.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẽ phối hợp với Anh, Romania và các đối tác quốc tế khác để điều tra chân tướng vụ tấn công, đưa ra các hỗ trợ cần thiết cũng như cân nhắc về các bước đi phù hợp tiếp theo.

Ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Anh đã lên tiếng xác nhận thông tin về vụ tấn công tàu thương mại Israel khiến 1 thủy thủ người Anh thiệt mạng. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cáo buộc Iran thực hiện một cuộc tấn công "có chủ ý, có mục tiêu" mà theo ông là "vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".

Được biết, trong ngày 1/8, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Anh – Tướng Nick Carter đã thảo luận với phía Israel về vụ việc.  Chính phủ Anh cũng triệu tập một phiên họp Ủy ban tình trạng khẩn cấp (COBRA) nhằm thảo luận về các biện pháp ứng phó.

Phát biểu trong một phiên họp Nội các ngày 1/8, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã quả quyết cho rằng Iran đứng đằng sau vụ tấn công tàu chở dầu khiến 2 người thiệt mạng. Nhà lãnh đạo này còn tuyên bố Israel biết phải làm gì để truyền tải thông điệp tới Iran “theo cách riêng”.

Ngay lập tức, Iran đã lên tiếng bác bỏ những lời lẽ cáo buộc nhằm vào nước này, coi đây là những lập luận “vô căn cứ”. Trong cuộc họp báo ngày 1/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đã phủ nhận sự liên quan của Iran trong vụ tấn công. Phát ngôn viên trên cho rằng, “cách thức đánh lạc hướng dư luận” đang được áp dụng chỉ là một chiêu trò cũ và đây không phải lần đầu Iran phải đối mặt với những cáo buộc như vậy.

Ngày 29/7, hãng vận tải Zodiac Maritime thuộc sở hữu của Israel xác nhận tàu Mercer Street do hãng này quản lý đã bị tấn công ở vùng biển ngoài khơi Oman. Vụ việc đã khiến 1 thủy thủ người Anh và Romania thiệt mạng. Con tàu hiện đã được thủy thủ đoàn kiểm soát và được lực lượng hải quân Mỹ hộ tống.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng sau hàng loạt vụ tấn công tàu chở dầu gây tranh cãi trong thời gian trở lại đây. Tuy nhiên, cả Israel và Iran đều bác bỏ vai trò liên quan trong các vụ tấn công và phủ nhận cáo buộc của bên còn lại./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực