Tàu chở nhiên liệu của Iran cập cảng Venezuela

Thứ năm, 01/10/2020 20:43
(ĐCSVN) – Kênh truyền hình vệ tinh PressTV, ngày 1/10, dẫn dữ liệu từ Refinitiv Eikon xác nhận: Tàu Forest – con tàu đầu tiên trong nhóm 3 tàu chở nhiên liệu của Iran tới Venezuela đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela vào 8 giờ 05 phút ngày 28/9 và cập cảng El Palito.
Tàu chở nhiên liệu Forest của Iran. (Ảnh: PressTV) 

Hai tàu còn lại là Faxon và Fortune đang đi theo cùng lộ trình qua Đại Tây Dương, dự kiến cập cảng Venezuela vào đầu tháng 10/2020. Ước tính, số nhiên liệu vận chuyển trên tàu Forest mang cờ Iran là 270.000 thùng, trong tổng số 820.000 thùng xăng các loại nhiên liệu khác được nhóm tàu Iran vận chuyển tới quốc gia Nam Mỹ đang “khát” nhiên liệu này.

Trước đó, đã có 5 tàu Iran (gồm tàu: Clavel, Fortune, Forest, Petunia và Faxon) chở nhiên liệu tới Venezuela trong tháng 5 và 6/2020. Các hoạt động này diễn ra trong bối cảnh cả Iran và Venezuela đều đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngày 24/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt lên các thuyền trưởng chỉ huy 5 con tàu chở dầu với Venezuela. Theo đó, 5 thuyền trưởng này sẽ không chỉ bị phong tỏa tài sản mà “sự nghiệp, tương lai của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt” – như lời ông Pompeo cảnh báo.

Về phía Iran đã lên tiếng bác bỏ lệnh trừng phạt, đồng thời khẳng định rằng nước này và Venezuela sẽ không chùn bước trước các động thái gây sức ép từ Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iran Abbas Mousavi tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động vận chuyển nhiên liệu bằng đường biển tới Venezuela nếu nhận được yêu cầu từ Caracas.

Tháng trước, Venezuela cũng tuyên bố các lệnh trừng phạt mang tính khiêu khích của Mỹ sẽ không thể ngăn cản Caracas thực thi quyền thúc đẩy quan hệ kinh tế với Iran hay với bất kỳ nước nào khác trên thế giới.

Trong năm 2020, hai thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) là Iran và Venezuela đã có những bước đi quan trọng để thúc đẩy thương mại song phương, thông qua các hoạt động trao đổi dầu thô, nhiên liệu, thực phẩm, thiết bị cho các nhà máy lọc dầu cùng nhiều hàng hóa công nghiệp khác.

Công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA cho biết, dự kiến trong tuần này, một tàu chở dầu thô lớn của Iran (VLCC) sẽ rời cảng Jose của Venezuela để vận chuyển 1,9 triệu thùng dầu nặng cho Công ty dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC)./.

Thu Lan (Theo PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực