Tây Ban Nha sẵn sàng tiếp nhận hai tù nhân từ nhà tù Guantanamo

Thứ tư, 13/01/2010 00:28
(ĐCSVN)Ngày 11/1, hãng thông tấn Tân Hoa Xã trích lời Ngoại trưởng Tây Ban Nha Miguel Angel Moratinos cho biết, nước này sẵn sàng tiếp nhận hai tù nhân từ nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo (Cuba).


 Kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo của ông Obama
hiện đang gặp phải nhiều nguy cơ bị trì hoãn
(Ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó, ông Moratinos cũng nhấn mạnh, Chính phủ Tây Ban Nha đã bỏ ra nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo quá trình giao chuyển tù nhân diễn ra êm thấm. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Moratinos đã không tiết lộ rõ quốc tịch của hai tù nhân trên.

Theo ông Moratinos, Tây Ban Nha luôn sẵn sàng ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2002, nhà tù Guantanamo đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích của dư luận vì nạn ngược đãi tù nhân, bắt giữ tù nhân với tội danh khủng bố mà không đưa ra xét xử…

Việc chuyển tù nhân khỏi nhà tù Guantanamo nằm trong một phần kế hoạch của ông Obama nhằm đóng cửa nhà tù đầy tai tiếng vốn được hình thành từ thời Tổng thống tiền nhiệm George W. Bush.

Vào đầu năm 2009, khi chính thức nhậm chức Tổng thống, ông Obama đã tuyên bố kế hoạch sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo vào ngày 22/1/2010. Tuy nhiên, cho đến nay, mục tiêu đóng cửa nhà tù Guantanamo của ông Obama đúng thời hạn đã trở nên khá xa vời. Thậm chí, ông Joe Shoemaker – phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ bang Illinois Dick Durbin lại cho rằng, công việc “mua đứt bán đoạn” nhà tù thuộc phía Tây vùng nông thôn bang Illinois sẽ không thể diễn ra cho đến tận tháng 3/2010 và sẽ mất thêm 10 tháng nữa để có thể hoàn tất việc nâng cấp, cải tạo khu giam giữ này. Theo nhận định của ông Shoemaker, phải đến tận cuối năm 2010 hoặc đầu năm 2011 thì các công việc kể trên mới có khả năng được hoàn tất./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực