Thái Lan liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

Thứ hai, 02/08/2021 09:30
(ĐCSVN) - Bộ Tài chính Thái Lan liên tục cắt giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của nước này từ 2,3% xuống còn 1,3% trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành tại quốc gia Đông Nam Á.
Đợt bùng phát COVID-19 mới nhất đã buộc Chính phủ Thái Lan phải tái áp dụng các biện pháp hạn chế, trong đó bao gồm lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa các trung tâm thương mại... (Ảnh: bangkokpost.com) 

Các thống kê cho thấy, làn sóng COVID-19 mới nhất khiến số ca lây nhiễm và tử vong vì đại dịch tăng đột biến trong tháng qua đã khiến Chính phủ Thái Lan buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm khắc hơn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Đây là lần thứ 3 Bộ Tài chinh Thái Lan hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay. Trước đó, Bộ này đã hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Thái Lan từ mức 4,5% đưa ra hồi tháng 10/2020 xuống 2,8%, tiếp đó từ 2,8% xuống 2,3% do sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế khá nhiều… nhưng tăng trưởng trong phạm vi 0,8 – 1,8% vẫn chưa phải con số mang tính tiêu cực”, ông Kulaya Tantiemit , người đứng đầu Văn phòng Chính sách Tài khóa (FPO) của Bộ Tài chinh Thái Lan cho hay.

Ông Kulaya Tantitemit nhận xét, đợt bùng phát hiện nay đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lượng khách du lịch nước ngoài dự kiến trong năm 2021, nhưng xuất khẩu được cải thiện và các biện pháp tài khóa sẽ hỗ trợ một phần.

Xuất khẩu tăng và các biện pháp kích thích tài khóa sẽ giúp cho nền kinh tế không bị tăng trưởng âm trong năm nay, sau khi kinh tế Thái Lan sụt giảm 6,1% vào năm ngoái - mức giảm sâu nhất trong hơn 2 thập kỷ.

FPO đã nâng triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan trong năm nay từ mức 11% đưa ra hồi đầu năm lên 16,6%, do nền kinh tế và thương mại toàn cầu đang phục hồi.

Chi tiêu của khách du lịch nước ngoài thường chiếm 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan. Năm 2019, gần 40 triệu du khách nước ngoài đã chi 1.910 tỷ bath (58 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này.

Mặc dù Thái Lan đang chuẩn bị mở cửa trở lại, Bộ Tài chính dự kiến chỉ có 300.000 lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 2 triệu lượt khách.

Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 36 nhà kinh tế học do hãng tin Bloomberg thực hiện đã đưa ra mức dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan năm nay là 1,8%. Đây là một mức tăng quá yếu xét tới việc nền kinh tế này đã sụt giảm 6,1% trong năm ngoái.

Trong diễn biến liên quan đến tình hình dịch bệnh, các biện pháp nghiêm ngặt đang được Chính phủ Thái Lan áp dụng hiện nay có hiệu lực tại 13 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, kể cả thủ đô Bangkok, từ ngày 20/7 bao gồm hạn chế đi lại, giới nghiêm ban đêm, đóng cửa các trung tâm thương mại và yêu cầu người dân làm việc tại nhà.

Ngày 1/8, Thái Lan đã gia hạn các biện pháp ngăn chặn COVID-19 siết chặt hơn ở thủ đô Bangkok và các tỉnh có nguy cơ cao cho đến cuối tháng 8 nhằm làm chậm sự lây lan của dịch bệnh khi nước này đối phó với đợt bùng phát lớn nhất cho đến nay. Theo đó, những hạn chế, bao gồm hạn chế đi lại, đóng cửa trung tâm mua sắm và áp đặt giờ giới nghiêm, sẽ được mở rộng đối với 29 tỉnh, so với 13 tỉnh hiện nay. Các nhà hàng trong trung tâm mua sắm sẽ chỉ được phép mở cửa để giao đồ ăn mang đi.

Theo dự báo của Bộ Y tế Thái Lan, nước này có thể chứng kiến hơn 40.000 ca nhiễm mới và 500 ca tử vong mỗi ngày, đạt đỉnh điểm vào giữa tháng 9 tới, nếu các quy định phong tỏa hiện tại không được tuân thủ.

Ngày 1/8, Thái Lan ghi nhận thêm 18.027 ca nhiễm mới COVID-19 và 133 ca tử vong vì dịch bệnh. Tính đến nay, dịch bệnh đã khiến 615.314 ca lây nhiễm, trong đó 4.990 ca tử vong./.

 

 

Hoài Hà (Theo Reuters, Bangkok Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực