Thâm hụt ngân sách Mỹ cao kỷ lục

Thứ năm, 16/09/2021 15:41
(ĐCSVN) - Trong báo cáo ngân sách hàng tháng mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, thâm hụt ngân sách của nước này đã tăng lên 2.710 tỷ USD tính từ đầu năm ngân sách đến tháng 8/2021, trên đà trở thành khoản thâm hụt lớn thứ hai trong lịch sử do chính phủ phải chi hàng nghìn tỷ USD để ứng phó với đại dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
Bộ Tài chính Mỹ cho biết, thâm hụt ngân sách của nước này đang trên đà trở thành khoản thâm hụt lớn thứ hai trong lịch sử. (Ảnh: Reuters)

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, thâm hụt trong 11 tháng của ngân sách trong năm nay thấp hơn 9,9% so với mức thâm hụt được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm ngân sách (kết thúc vào ngày 30/9 tới), Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo ngân sách của nước này sẽ thâm hụt 3.000 tỷ USD, thấp hơn mức thâm hụt kỷ lục 3.130 tỷ USD trong tài khóa trước.

Năm ngoái, thâm hụt ngân sách Mỹ cao gấp đôi so với mức thâm hụt 1.400 tỷ USD từng được ghi nhận vào năm 2009 dưới chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, thời điểm chính phủ nước này buộc phải chi mạnh tay để ứng phó với cuộc suy thoái kinh tế sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong 11 tháng đầu năm của ngân sách hiện hành, tổng nguồn thu của chính phủ đạt 3.390 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự phục hồi kinh tế sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra, từ đó cho phép hàng triệu người đi làm trở lại, thúc đẩy thu nhập cá nhân và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chi tiêu của chính phủ tăng chậm hơn, với mức tăng 4% lên 6.210 tỷ USD. Các khoản chi cho cả năm nay và năm ngoái phản ánh mức chi hàng nghìn tỷ USD để giữ nền kinh tế không rơi vào suy thoái kéo dài bằng cách cung cấp các khoản hỗ trợ cá nhân, trợ cấp thất nghiệp bổ sung cùng hàng tỷ USD cho các khoản vay có thể miễn trừ cho các doanh nghiệp nhỏ.

Trong tháng 8/2021, thâm hụt ngân sách của Mỹ được ghi nhận là 170,6 tỷ USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái khi thâm hụt ở mức 200 tỷ USD. Sự khác biệt là do một số chương trình cứu trợ được thực hiện kể từ tháng 3/2020. 

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã hối thúc Quốc hội nâng mức trần nợ công thông qua hành động của cả lưỡng đảng trong bối cảnh chính phủ nước này sắp rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Thống kê cho thấy, nợ công và thâm hụt ngân sách của Mỹ đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19 sau khi nước này thông qua 3 dự luật chi tiêu khổng lồ nhằm giảm bớt tác động của dịch bệnh đối với kinh tế. Theo CBO, nợ công của nước này tính đến tháng 6/2021 là 28.500 tỷ USD và thâm hụt trong năm 2021 ước tính sẽ lên tới trên 3.000 tỷ USD, chỉ thấp hơn mức thâm hụt kỷ lục trong năm 2020. 

Bà Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế học tại Oxford Economics dự báo, thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm tới sẽ giảm xuống còn 1.430 tỷ USD, thấp hơn một nửa mức ghi nhận trong các năm ngân sách 2020 và 2021.

Theo bà Nancy Vanden Houten, sự cải thiện sẽ đến từ việc chính phủ kết thúc các chương trình hỗ trợ trong thời gian đại dịch, qua đó bù đắp chi tiêu gia tăng từ hai dự luật cơ sở hạ tầng mà Tổng thống Joe Biden đang tìm cách thông qua tại Quốc hội trong những tuần tới./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực