Thế giới tuần qua: Lo ngại biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Chủ nhật, 27/12/2020 12:20
(ĐCSVN) – Bên cạnh những diễn biến đáng lo ngại của đại dịch COVID-19, thế giới tuần qua (21-27/12) đã đón nhận một số thông tin đáng chú ý liên quan tới mối quan hệ giữa các nước lớn, tiến trình Brexit, kết quả xét xử vụ 39 thi thể tại Anh, tấn công trước thềm Giáng sinh ở Mỹ...

Châu Âu đẩy nhanh biện pháp phòng virus biến thể

leftcenterrightdel
Biển báo yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang trên đường phố thủ đô Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters. 

Ngày 21/12, Đại sứ các nước châu Âu đã họp khẩn cấp tại Bruxelles, Bỉ để phối hợp hành động giữa các nước, ngăn ngừa virus corona chủng mới.

Các nước châu Âu đã nhận ra ngay sự nghiêm trọng, khi Bộ trưởng Y tế Anh tuyên bố virus biến chủng đã ra ngoài tầm kiểm soát. Nhiều nước đã lập tức cắt đứt giao thông với nước Anh. Nhưng virus chủng mới đã kịp lan sang nhiều nước châu Âu.

Hội đồng châu Âu triệu tập cuộc họp khẩn chiều qua nhằm thống nhất các biện pháp ngăn dịch, với mục đích giúp công dân châu Âu rời khỏi nước Anh, và hạn chế rối loạn trong vận tải hành khách và hàng hóa giữa các nước châu Âu. Noel và năm mới ở châu Âu cũng gần giống như dịp Tết châu Á, kỳ nghỉ dài, gia đình sum họp, lượng người di chuyển từ nước này qua nước khác tăng mạnh, gặp gỡ ăn uống đông người, dễ gây bùng phát dịch bệnh.

Trước đó, Cơ quan Dược phẩm châu Âu cũng đã phê chuẩn vaccine Pfizer-BioNTech, nhưng nhấn mạnh chỉ được dùng cho người trên 16 tuổi. Một số nước châu Âu chỉ còn chờ thủ tục này để triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Kết tội 2 bị cáo trong vụ 39 thi thể tại Anh

leftcenterrightdel
Thời điểm cảnh sát Anh đến sau khi tài xế Robinson phát hiện các thi thể người Việt trong xe tải. (Ảnh chụp màn hình Metro) 

Tuần qua, Tòa án hình sự Old Bailey ở London đã kết tội 2 bị cáo phạm tội ngộ sát trong phiên xét xử vụ phát hiện 39 thi thể người Việt Nam trong thùng xe tải đông lạnh năm 2019.

Theo đó, bị cáo Ea-monn Har-ri-son, người vùng Bắc Ai len, 24 tuổi, làm nghề lái xe, bị tòa án tuyên phạm 39 tội danh ngộ sát và một tội danh âm mưu tiếp tay cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp.

Trong khi đó, bị cáo Gheor-ghe Ni-ca, 43 tuổi, người vùng Es-sex ở Đông Nam nước Anh, cũng bị tòa tuyên các tội danh tương tự. Đây là hai trong 4 nghi phạm bị xét xử tại tòa Old Bailey từ hồi tháng 10, bênh cạnh Va-len-tin Ca-lo-ta, 37 tuổi và Chris-to-pher Ken-ne-dy, 24 tuổi.

Trước đó, Ronan Hughes, 41 tuổi, kẻ cầm đầu đường dây buôn người và Mau-rice Robinson, 26 tuổi, tài xế điều khiển xe container tại Anh, đã nhận tội ngộ sát.

Ngày 23/10 năm ngoái, 39 thi thể người Việt Nam đã được tìm thấy trong một thùng xe container đông lạnh đỗ tại khu công nghiệp ở thị trấn Grays. Theo kết quả điều tra, quá trình vận chuyển người trên xe đã gây ra sự ngạt khí và làm nhiệt độ tăng cao trong không gian kín và đây là nguyên nhân trực tiếp khiến số người trên xe tử vong.

Nga, Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

leftcenterrightdel
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích các lệnh trừng phạt mới của Mỹ .
(Ảnh: TASS) 

Ngày 22/12, các đại diện Nga và Trung Quốc đã đồng loạt lên tiếng phản đối việc Mỹ đưa 103 công ty của hai nước này vào bản danh sách đen chịu lệnh trừng phạt, xem đây là một bước đi có nguy cơ khiến quan hệ giữa Moscow, Bắc Kinh với Washington càng thêm phần xa cách.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến, ngày 22/12, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã chỉ trích các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, đồng thời coi đây là hành động khiêu khích tiếp theo của chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm D.Trump.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân kiên quyết phản đối việc Mỹ chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc trong thời gian gần đây phía Mỹ đã viện cớ bảo vệ an ninh quốc gia, lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các biện pháp khác, gây áp lực chính trị đối với các công ty Trung Quốc.

Trước đó, ngày 21/12, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung 103 công ty của Nga và Trung Quốc vào một bản danh sách các công ty có mối liên hệ với lực lượng quân đội của hai nước. Theo đó, 58 công ty của Trung Quốc và 45 công ty của Nga bị liệt vào bản danh sách mới này sẽ bị hạn chế nhập khẩu các loại hàng hóa và công nghệ từ Mỹ. Các công ty của Mỹ sẽ phải xin giấy phép nếu muốn bán một số thiết bị công nghệ, linh kiện bán dẫn cho những công ty thuộc diện trừng phạt.

Anh, EU chính thức đạt thỏa thuận Brexit

leftcenterrightdel
Thủ tướng Anh Boris Johnson vui mừng sau khi Anh và EU chính thức đạt được thỏa thuận Brexit. (Ảnh: swindonadvertiser.co.uk)  

Sau gần 9 tháng đàm phán cam go, ngày 24/12, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận tái định hình quan hệ thương mại giữa hai bên trong tương lai sau khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc ngày 31/12/2020. Thỏa thuận sẽ tạo cơ sở pháp lý để Anh và EU tránh được một cuộc “chia tay” trong hỗn loạn,  đảm bảo dòng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD tiếp tục được lưu thông giữa Anh và 27 nước thành viên EU. Với thỏa thuận này, hai bên đã chính thức hoàn tất tiến trình Brexit đưa Anh rời khỏi EU sau gần 5 năm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Thỏa thuận cho phép hai bên tiếp tục quan hệ thương mại phi thuế quan cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa cảnh sát và tư pháp khi nước Anh chính thức rời khỏi thị trường chung và liên minh thuế quan của EU vào ngày 31/12 tới.

Thông báo này được đưa ra sau cuộc điện đàm cuối cùng giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - cuộc gọi thứ 5 giữa hai nhà lãnh đạo trong vòng 24 giờ qua

Toàn bộ bản thỏa thuận dài gần 2.000 trang - một quy mô chưa từng có - bao gồm các điều khoản về chủ đề khác nhau: từ hợp tác hạt nhân dân dụng và kết nối năng lượng, từ đánh bắt cá đến hàng không. Sau thông báo về việc đạt được thỏa thuận, ủy ban châu Âu đã gửi dự thảo hiệp ước tới các quốc gia thành viên. Nếu 27 nước đều bằng lòng với thỏa thuận, các bộ trưởng trong Hội đồng châu Âu sẽ chính thức thông qua việc thực hiện hiệp ước vào ngày 1/1/2021.

Vụ nổ kinh hoàng ngày Giáng sinh ở Mỹ

leftcenterrightdel
 Một chiếc xe bốc cháy gần hiện trường vụ nổ lớn tại thành phố Nashville, bang Tennnessee, Mỹ ngày 25/12/2020 - Ảnh:Reuters

Nhà cửa bị tàn phá quy mô lớn sau vụ nổ xảy ra tại thành phố Nashville (Mỹ) vào sáng sớm ngày Giáng sinh 25/12 (giờ Mỹ). Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang thực hiện điều tra quy mô lớn về vụ việc.

Người phát ngôn FBI Jason Pack ngày 26/12 cho biết các đặc vụ đã đến một ngôi nhà ở Antioch, ngoại ô Nashville, sau khi có được đầu mối. Theo một quan chức giấu tên, nhóm điều tra xem người sống ở đây là nghi can chính trong vụ nổ sáng ngày 25/12.

Truyền thông nước ngoài đưa tin, sáng 25/12, một chiếc xe phát nổ làm rung chuyển trung tâm thành phố Nashville, bang Tennessee. Cả một khu vực ở vùng trung tâm của thành phố Nashville tan hoang, 20 tòa nhà hư hỏng nặng, cây cối đổ rạp... Vụ nổ đã làm tan hoang một khu vực ở vùng trung tâm của thành phố Nashville, tác động của nó lớn tới mức có thể cảm nhận từ cách xa nhiều cây số. Vụ nổ này theo cảnh sát Mỹ là hành động cố ý.

Sân bay quốc tế Nashville thông báo đã tạm dừng các chuyến bay do những vấn đề trục trặc về viễn thông liên quan vụ nổ.

Trước đó, các quan chức cho biết họ không tìm thấy thiết bị nổ nào khác ở hiện trường, nhưng thu thập được khoảng 500 manh mối.

Hiện cả Tổng thống Donald Trump và tổng thống đắc cử Joe Biden đều đã được thông tin về sự việc./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực