Thế giới tuần qua: Nhiều nơi ghi nhận động đất

Chủ nhật, 07/04/2024 09:05
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Thế giới tuần qua (1-7/4) ghi nhận các trận động đất có cường độ khác nhau tại nhiều quốc gia, trong đó, đáng chú ý nhất là trận động đất có độ lớn 7,2 xảy ra ở ngoài khơi Đài Loan (Trung Quốc), làm ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương.

Hơn 1.100 người bị thương trong vụ động đất ở Đài Loan

Theo Cơ quan thời tiết Đài Loan (Trung Quốc), một trận động đất độ lớn 7,2 xảy ra vào lúc 7h58' ngày 3/4 (giờ địa phương), ở ngoài khơi bờ biển phía Đông vùng lãnh thổ này, với độ sâu chấn tiêu 15,5 km. Có tổng cộng 96 dư chấn xảy ra trong đêm 3/4 đến rạng sáng 4/4 sau trận động đất nói trên. Theo truyền thông Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất tại hòn đảo này kể từ trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra năm 1999 khiến gần 2.400 người thiệt mạng.

 Hình ảnh một tòa nhà bị nghiêng sau trận động đất sáng 3/4 ở Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: CTV Thanh Quang

Trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua tại Đài Loan này đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương và ít nhất 26 tòa nhà bị sập. Đến nay, hơn 600 người, trong đó có khoảng 450 người tại một khách sạn ở công viên Taroko vẫn bị mắc kẹt ở nhiều địa điểm khác nhau do lở đá và các ảnh hưởng khác từ trận động đất.

Trận động đất xảy ra ở vùng biển gần huyện Hoa Liên của Đài Loan kéo theo nhiều dư chấn. Người dân tại các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông, Thượng Hải, Chiết Giang và Giang Tô ở Trung Quốc đại lục cũng cảm nhận được rung chấn. Nhiều chuyến tàu hỏa bị hoãn hoặc hủy tại Phúc Kiến và Giang Tây. Một số hành khách tạm thời mắc kẹt ở các thành phố Tuyền Châu và Hạ Môn.

Nhật Bản và Philippines cũng đã phát cảnh báo sóng thần sau khi động đất xảy ra ở Đài Loan. Tuy nhiên, hai nước này sau đó đã dỡ bỏ các cảnh báo.

* Sáng 4/4, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển thành phố Mang Nhai, thuộc tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc. Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), trận động đất có độ lớn 5,5, xảy ra lúc 8h39 ngày 4/4 (giờ địa phương - tức 7h39 cùng ngày theo giờ Việt Nam), độ sâu chấn tiêu chỉ 10km.

* Tối 5/4 (theo giờ Việt Nam), một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển khu vực đô thị đông dân cư của thành phố New York. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất có độ lớn ước tính 4,7, với tâm chấn gần Lebanon, thuộc bang New Jersey.

* Tối 6/4 (giờ Việt Nam), một trận động đất có cường độ 5,3 đã làm rung chuyển New Guinea, Papua New Guinea. Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất GFZ của Đức, trận động đất xảy ra lúc 12:25:44 giờ GMT (tức 19:25:44 giờ Việt Nam). Độ sâu chấn tiêu là 76,7 km, ban đầu được xác định ở 4,02 độ vĩ Nam và 142,96 độ kinh Đông.

Haiti gia hạn tình trạng khẩn cấp ở khu vực thủ đô

Nhằm lập lại trật tự và thực hiện các biện pháp thích hợp để kiểm soát tình hình, Chính phủ Haiti đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực phía Tây, nơi có thủ đô Port-au-Prince, từ ngày 4/4 cho đến ngày 3/5.

Chính phủ Haiti đưa ra quyết định trên trong bối cảnh bạo lực tăng cao và các băng nhóm có vũ trang kiểm soát khoảng 90% thủ đô nước này.

 Haiti đối mặt tình trạng bạo lực gia tăng kể từ ngày 29/2/2024 (Ảnh: Dominican Today)

Theo đó, trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp, tất cả các cuộc biểu tình trên đường phố đều bị cấm, cả ngày lẫn đêm.

Ngoài ra, giới chức Haiti cũng quyết định kéo dài thời gian giới nghiêm trên toàn khu vực đến ngày 10/4. Lệnh giới nghiêm không áp dụng đối với các nhân viên thực thi pháp luật đang làm nhiệm vụ, lính cứu hỏa, tài xế xe cứu thương, nhân viên y tế và các nhà báo được xác định hợp lệ.

Cảnh sát được sử dụng mọi biện pháp hợp pháp để thực thi lệnh giới nghiêm và bắt giữ tất cả những người vi phạm.

Những biện pháp này không gây ngạc nhiên cho người dân Haiti trong bối cảnh thủ đô Port-au-Prince tiếp tục phải vật lộn với tình trạng bạo lực lan rộng do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Thời gian qua, tình trạng bạo lực chưa từng có đang bao trùm Haiti, với sự gia tăng nhanh chóng số vụ đụng độ giữa cảnh sát và các băng nhóm vũ trang, các vụ xả súng ở khu dân cư, số người chết và bị thương từ ngày 29/2.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm nghiêm trọng gấp 100 lần COVID-19

Tờ New York Post số ra ngày 4/4 dẫn báo cáo của các chuyên gia cảnh báo khả năng xảy ra đại dịch cúm gia cầm có thể tồi tệ gấp 100 lần so với dịch COVID-19, sau khi xuất hiện trường hợp mắc cúm gia cầm ở người tại bang Texas (Mỹ).

Kể từ khi một chủng cúm mới được phát hiện vào năm 2020, dịch cúm gia cầm H5N1 đã lây lan nhanh và ảnh hưởng đến những loài chim hoang dã ở tất cả các bang của Mỹ, cũng như ở các trại chăn nuôi gia cầm thương mại và đàn gia cầm nuôi tại nhà. Tuy nhiên, gần đây đã phát hiện các trường hợp nhiễm virus này ở động vật có vú, cụ thể là trong các đàn gia súc tại 4 bang. Ngày 1/4, các quan chức y tế liên bang Mỹ đã ghi nhận một người nuôi bò sữa ở bang Texas nhiễm virus H5N1.

Nhân viên kiểm dịch tiêu hủy gà nhiễm cúm gia cầm tại Dolores Hidalgo, bang Guanajuato, Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Tại một hội thảo mới đây về vấn đề này, chuyên gia nghiên cứu cúm gia cầm ở Pittsburgh, ông Suresh Kuchipudi nhấn mạnh "nguy cơ lớn xảy ra đại dịch cúm gia cầm H5N1”. Người tổ chức hội thảo trên, ông John Fulton, đồng thời là người sáng lập công ty dược phẩm BioNiagara có trụ sở tại Canada, cũng bày tỏ lo ngại rằng đại dịch H5N1 “có thể tồi tệ gấp 100 lần so với COVID-19”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 52% số ca nhiễm H5N1 kể từ năm 2003 đã tử vong. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở số người nhiễm COVID-19 hiện chỉ là 0,1%, dù tại thời điểm bùng phát đại dịch, tỷ lệ tử vong là khoảng 20%.

Cơ quan An toàn Thực phẩm (FSA) cho biết: “Nếu virus H5N1 có khả năng lây lan giữa người với người, thì việc lây nhiễm trên quy mô lớn hoàn toàn có thể xảy ra vì chưa có miễn dịch với chủng virus H5 ở người”.

 Nhằm chặn nguy cơ lây lan, Mỹ đã thử nghiệm và đã bào chế được 2 loại vaccine được cho là ứng cử viên phù hợp để phòng ngừa H5N1.

Zimbabwe ban bố tình trạng thảm họa do hạn hán

Ngày 3/4, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã ban bố tình trạng thảm họa vì hạn hán do hiện tượng El Nino gây ra đe dọa an ninh lương thực ở nước này.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Harare, Tổng thống Mnangagwa cho biết mùa vụ 2023-2024 hiện tại không như mong đợi vì hạn hán khiến hơn 80% đất nước ghi nhận lượng mưa dưới mức bình thường. Hầu hết các tỉnh ở Zimbabwe đã bị mất mùa kể từ tháng 11/2023, trong đó các khu vực có khí hậu nóng hơn cho biết các loại ngũ cốc như ngô sẽ bị loại bỏ.

 Cánh đồng ngô khô héo do hạn hán tại làng Kanyemba ở Rushinga, Zimbabwe (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Tổng thống Mnangagwa, hơn 2,7 triệu người ở Zimbabwe có nguy cơ bị đói trong năm nay. Ông cho biết các đánh giá sơ bộ cho thấy Zimbabwe cần hơn 2 tỷ USD để triển khai các biện pháp ứng phó khác nhau. 

Chính phủ Zimbabwe sẽ ưu tiên thu hoạch vụ Đông để tăng cường dự trữ và hợp tác với khu vực tư nhân để nhập khẩu ngũ cốc. Tổng thống Mnangagwa cũng kêu gọi tất cả người dân Zimbabwe, kể cả những người ở nước ngoài, cộng đồng quốc tế, các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ), các đối tác phát triển và nhân đạo, các tổ chức tài chính quốc tế, khu vực tư nhân, cũng như các cá nhân, cùng quyên góp để cải thiện tình trạng thảm họa quốc gia này.

Các cơ quan nhân đạo, trong đó có Chương trình Lương thực Thế giới đã mô tả tình trạng nạn đói là "thảm khốc" và kêu gọi các nhà tài trợ cung cấp thêm viện trợ.

Hạn hán ở khu vực miền Nam châu Phi đã lên đến mức khủng hoảng, trong đó Botswana và Angola ở phía Tây, Mozambique và Madagascar ở phía Đông cũng đang phải đối mặt với nạn đói.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng chục đối tượng tình nghi là thành viên IS

Ngày 6/4, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo bắt giữ 48 người tình nghi có quan hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tham gia vụ xả súng tại nhà thờ ở Istanbul hồi tháng 1 vừa qua.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ali Yerlikaya nêu rõ trong các chiến dịch truy quét IS, các đơn vị chức năng nước này đã bắt giữ 48 nghi can, trong đó có nhiều kẻ tình nghi liên quan đến các đối tượng tham gia vụ tấn công ngày 28/1 ở nhà thờ Santa Maria ở Istanbul và những đối tượng dính líu đến các khu vực xung đột khác.

 Cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, Bộ trưởng Yerlikaya tiết lộ rằng từ tháng 6 năm ngoái đến 25/3 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tổng cộng 1.329 chiến dịch chống khủng bố nhằm vào IS. Trong khuôn khổ các chiến dịch này, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2.919 nghi phạm, trong đó có 692 người hiện đang bị giam giữ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các hoạt động chống IS sau khi tổ chức này tấn công một nhà thờ ở Istanbul vào cuối tháng 1/2024, giết hại một dân thường. Ankara đã đưa IS vào danh sách các tổ chức khủng bố vào năm 2013, đồng thời cáo buộc nhóm này thực hiện hàng loạt vụ tấn công đẫm máu ở nước này kể từ năm 2015.

Tháng 12 năm ngoái, các lực lượng tình báo và an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của IS chịu trách nhiệm giám sát tài chính của nhóm này ở tỉnh Mersin, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực