Thị trường lao động Mỹ tiếp tục khởi sắc

Thứ sáu, 07/05/2021 15:15
(ĐCSVN) – Ngày 6/5, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu mới nhất cho thấy, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. (Ảnh: AP)

Theo thống kê, trong tuần kết thúc vào ngày 1/5, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 92.000 đơn so với tuần trước, xuống còn 498.000 đơn. Đây cũng là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát hồi tháng 3 năm ngoái. Việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 rộng rãi đã cho phép các doanh nghiệp hoạt động bình thường trở lại và việc sa thải đang chậm lại do thị trường việc làm được cải thiện cũng như nhu cầu tiêu dùng tăng cao đã thúc đẩy thị trường tuyển dụng. Theo báo cáo, quý I vừa qua, nền kình tế Mỹ đã tăng trưởng 6,4%.

Măc dù số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã giảm mạnh so với mức đỉnh 900.000 đơn vào đầu tháng 1/2021, song con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức 230.000 đơn thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, có khoảng 16,2 triệu người đang tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 17/4.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tiếp nhận thêm 916.000 việc làm trong tháng 3, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6%. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ khi Mỹ ghi nhận thêm 1,58 triệu việc làm hồi tháng 8 năm ngoái.

Bà Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng tại Prudential Financial nhận định: "Số liệu việc làm tháng 3 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục, những người bị mất việc sẽ sớm có công việc mới khi đà phục hồi tiếp tục và các lệnh hạn chế được dỡ bỏ".

Các chuyên gia kinh tế dự báo rằng, nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm 975.000 việc làm trong tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6% xuống 5,8%. Điều đó cho thấy rằng ngày càng nhiều người Mỹ tìm được việc làm hơn trong bối cảnh nước Mỹ đang dần kiểm soát được đại dịch COVID-19.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất và gây ảnh hưởng mạnh tới lực lượng lao động. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này đã tăng 3 triệu người, lên mức kỷ lục 3,3 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 21/3/2020 và sau đó tăng gấp đôi lên mức kỷ lục 6,87 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 28/3/2020.

Ông John Williams, người đứng đầu chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại New York mới đây dự báo nền kinh tế Mỹ có thể phục hồi tăng trưởng vào khoảng 7% trong năm nay, mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Ông Williams nhận định, với các biện pháp hỗ trợ tài chính và chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 tiến triển nhanh, nền kinh tế Mỹ có những biến chuyển tích cực và triển vọng phục hồi đang được cải thiện. Tuy nhiên, tình hình tài chính của nền kinh tế Mỹ vẫn chưa đủ ổn định để FED cân nhắc rút lại các chính sách kích thích kinh tế hiện hành./.

Hoài Hà (Theo AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực