Thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của tại nhiều nước

Thứ hai, 30/09/2024 11:03
(ĐCSVN) - Trong những ngày qua, một số quốc gia như Nepal, Mỹ, Mexico,… chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão, lũ lụt. Trong đó, số người thiệt mạng ở Nepal là 170 người, ở Mỹ là 91 người, ở Mexico là 22 người.
Hình ảnh mưa lũ gây ngập lụt ở Kathmandu, Nepal. (Ảnh: AP)   

 Tại Nepal, ít nhất 170 người đã thiệt mạng và 40 người mất tích vì mưa lũ. Các nhà máy thủy điện và công trình thủy lợi của Nepal đã bị hư hại nặng nề do mưa lớn kéo dài gây lũ lụt và lở đất trong những ngày gần đây, với thiệt hại ban đầu ước tính là 4,35 tỷ rupee (32,6 triệu USD).

Bộ Năng lượng, Tài nguyên nước và Thủy lợi Nepal cho biết các dự án thủy điện và truyền tải điện đã chịu thiệt hại khoảng 3 tỷ rupee (22,5 triệu USD), trong khi các dự án kiểm soát nguồn nước sông và thủy lợi bị thiệt hại khoảng 1,35 tỷ rupee (10,1 triệu USD).

Lũ lụt đã làm hư hại 11 nhà máy thủy điện đang hoạt động với tổng công suất phát điện là 625,96 MW và khiến nhiều nhà máy khác phải đóng cửa. Điều này đã dẫn đến việc công suất phát điện 1.100 MW bị tạm dừng, tương đương gần 1/3 tổng công suất của các nhà máy điện trên cả nước. Ngoài ra, 15 nhà máy thủy điện đang trong quá trình xây dựng cũng bị ảnh hưởng.

Nepal hứng chịu mưa lớn nghiêm trọng trong hai ngày 27 - 28/9 vừa qua. Theo Bộ Nội vụ nước này, tính đến tối 29/9 (giờ địa phương), số người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất đã tăng lên 170 người. Ngoài ra, 111 người khác bị thương và 42 người mất tích. Hiện hơn 50% số tuyến đường cao tốc quốc gia ở Nepal vẫn chưa thể lưu thông.

Ngày 29/9, giới chức Nepal cho biết chính phủ nước này đã chỉ thị đóng cửa tất cả các trường học trong 3 ngày để đảm bảo an toàn.

 Bão Helene gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của tại Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Tại Mỹ, bão Helene đã khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện. Số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng do hệ thống liên lạc tại nhiều nơi đang bị gián đoạn, lực lượng chức năng nước này đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích và triển khai công tác cứu trợ tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Bão Helene đổ bộ vào Florida đêm 26/9 với cường độ bão cấp 4 (theo thang đo gồm 5 cấp của Mỹ) với sức gió 225km/giờ  và di chuyển theo hướng Bắc. Mặc dù đã suy yếu thành bão nhiệt đới, nhưng bão Helene đã để lại những hậu quả rất nghiêm trọng về người và tài sản.

North Carolina là bang chịu thiệt hại nặng nề nhất khi có tới 37 người thiệt mạng, tiếp theo là bang South Carolina (25 người), Georgia (17 người), Florida (11 người), Virginia (1 người). Các đội cứu hộ từ 19 bang và liên bang được huy động triển khai tại bang North Carolina để hỗ trợ bang này đẩy nhanh công tác tìm kiếm cứu nạn.

Theo Cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp liên bang Mỹ, bão Helene đã gây thiệt hại đáng kể về cơ sở hạ tầng như hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc, đường sá, các tuyến giao thông quan trọng, nhà dân,...

Trong khi đó, theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, 4 tuyến cao tốc liên bang lớn ở North Carolina và Tennessee và nhiều cầu phong tỏa hoàn toàn. Hàng chục tuyến đường ở Georgia và South Carolina cũng phải đóng cửa.

Lở đất ở bang Guerrero, Mexico. (Ảnh: EPA)

Tại Mexico, người dân ở khu vực Tây Nam nước này đã sơ tán khỏi những ngôi nhà bị ngập nước do hoàn lưu của bão John tàn phá bờ biển Thái Bình Dương, gây lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Bang Guerrero là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có 18 người thiệt mạng, chủ yếu do lở đất làm sập nhà.

 Bão John đã gia tăng cường độ trước khi đổ bộ vào bang Guerrero ngày 23/9, sau đó suy yếu dần, gây mưa lớn và ngập lụt ở các vùng ven biển. Mặc dù nước lũ bắt đầu rút nhưng mưa lớn và giông bão được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra trên khắp bang Guerrero và một số khu vực của bang Oaxaca.

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador thông báo các cơ quan chức năng đã thiết lập nơi trú ẩn tạm thời và phân phát thực phẩm cứu trợ cho người dân./.

PG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực