Thiếu hụt chip gây ra khủng hoảng toàn cầu

Thứ tư, 31/03/2021 16:33
(ĐCSVN) - Sự thiếu hụt chip,"bộ não" trong thiết bị điện tử hiện đang gây ra cuộc khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp sản xuất phụ thuộc vào chất bán dẫn.
 Khủng hoảng chip đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. (Ảnh: Getty Images)

Tình trạng thiếu chip đang ngày càng trở nên tồi tệ kể từ năm ngoái. Ban đầu, vấn đề chỉ là sự trì hoãn tạm thời về nguồn cung khi các nhà máy đóng cửa kể từ khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát. Tuy nhiên, mặc dù hoạt động sản xuất đã trở lại bình thường, nhưng sự gia tăng về nhu cầu mới do các thói quen bị thay đổi trong bối cảnh đại dịch đã thúc đẩy tình trạng này tới "điểm khủng hoảng".

Nhu cầu về chip bất ngờ tăng cao ở một số ngành như smartphone và máy tính trong giai đoạn COVID-19 do nhiều người phải làm việc và học tập từ xa, báo hiệu tình trạng thiếu hụt chip chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu.

Các hãng sản xuất ô tô đầu tư vào xe điện công nghệ cao, doanh số bán TV và máy tính gia đình bùng nổ, cũng như nhiều hãng ra mắt máy chơi game mới và điện thoại di động hỗ trợ 5G, tất cả các mặt hàng này đều cần chip máy tính đã đẩy nhu cầu lên cao.

Ngay cả hãng công nghệ Apple, một công ty có vốn điều lệ trị giá 2 tỷ USD, cũng là nhà mua chất bán dẫn lớn nhất thế giới khoảng 58 tỷ USD mỗi năm, cũng đã buộc phải trì hoãn việc ra mắt iPhone 12 vào năm ngoái do tình trạng khan hiếm chip.

Nhà phân tích công nghệ và truyền thông tại Mirabaud Neil Campling cho biết: “Chip là tất cả". Theo Neil Campling: "Có một cơn bão hoàn hảo về các yếu tố cun  -  cầu đang diễn ra ở đây. Nhưng về cơ bản, các nhu cầu mới không được theo kịp, mọi người đều bị rơi vào trạng thái khủng hoảng và tình hình ngày càng trầm trọng hơn".

Hãng sản xuất xe hơi Ford gần đây cho biết lợi nhuận có thể sụt giảm lên tới 2,5 tỷ USD trong năm nay do tình trạng thiếu chip, trong khi Nissan đang ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Mexico và Mỹ. Ngoài ra, hãng General Motors cũng cho biết họ có thể phải đối mặt với mức sụt giảm lợi nhuận 2 tỷ USD.

Tháng trước, Sony, cùng với các nhà sản xuất các thiết bị chơi game khác đã phải vật lộn với tình trạng thiếu hàng từ năm ngoái, cho biết họ có thể không đạt được mục tiêu doanh số cho dòng PS5 mới trong năm nay vì vấn đề nguồn cung chất bán dẫn.

Tuy nhiên, ví dụ điển hình nhất về cuộc khủng hoảng chất bán dẫn lại đến từ Samsung, công ty mua chip lớn thứ hai thế giới chỉ sau Apple khi hãng công nghệ này bán được 56 tỷ USD chất bán dẫn nhưng lại phải chi tiêu tới 36 tỷ USD để mua chip, cho thấy họ có thể phải trì hoãn việc ra mắt một trong những sản phẩm của chính mình.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu đã phải chi khoảng 37 tỷ USD để mua chip. Điển hình, hãng Toyota và Volkswagen đã phải chi hơn 4 tỷ USD mỗi năm để mua thiết bị này.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường, sự thiếu hụt chip có vẻ vẫn sẽ tiếp diễn trong một thời gian nữa. Người tiêu dùng trên toàn thế giới hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng về giá cả đối mặt hàng thiết bị diện tử. Các chuyên gia cũng cảnh báo sẽ mất thời gian để giải quyết tình trạng mất cân bằng nguồn cung chip./.

Hoài Hà (Theo The Guardian, Techonology)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực