Thổ Nhĩ Kỳ bác đề xuất của Mỹ về ngừng bắn ở Syria

Thứ tư, 16/10/2019 11:16
(ĐCSVN) – Ngày 15/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ đề xuất của người đồng cấp Mỹ D.Trump về việc áp dụng lệnh ngừng bắn với các chiến binh người Kurd ở Syria. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát đi thông điệp sẽ duy trì đối thoại với Mỹ.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bác đề xuất
ngừng bắn của Mỹ tại Syria. (Ảnh: PressTV)


Phát biểu trước các phóng viên trên đường từ Baku tới Ankara, ngày 15/10, ông Erdogan cho biết, trong một cuộc điện đàm mới đây với Tổng thống D.Trump, nhà lãnh đạo Mỹ đã đề xuất đóng vai trò trung gian để đưa ra một lệnh ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria và quyết định sẽ cử một phái đoàn do Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu tới Ankara để thực hiện sứ mệnh này.

 

Kênh truyền hình NTV dẫn lời ông Erdogan nói: “Tôi đã thông báo với Tổng thống D.Trump rằng chúng tôi sẽ không đưa ra một lệnh ngừng bắn trước khi thảo luận về các vấn đề khác…Trước tiên, chúng tôi cần đạt được một thỏa thuận, và sau đó mới nói về việc đình chiến”.

 

Theo thông tin do Tổng thống Erdogan vừa đưa ra thì hiện các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực quét sạch các tổ chức được Ankara coi là khủng bố khỏi miền Bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ không thể tuyên bố một lệnh ngừng bắn trước khi YPG (vốn bị Ankara liệt vào một nhánh của Đảng Lao động người Kurd – KPP ở Syria) bị xóa sổ khỏi các khu vực biên giới nước này.

 

Đề cập tới các lệnh trừng phạt do Mỹ công bố ngày 14/10 nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan xem đây là một hành động nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Ankara trong bối cảnh YPG đang nhanh chóng bị đẩy lùi khỏi các vị trí đóng chốt sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự “Mùa xuân Hòa bình” tại miền Bắc Syria hồi tuần trước. Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng tự tin tuyên bố rằng “Thổ Nhĩ Kỳ không hề tỏ ra lo lắng trước việc phải đối mặt với bất kỳ lệnh trừng phạt nào”.

 

Cũng trong thông điệp phát đi cùng ngày, ông Erdogan nêu rõ, tuyên bố do Nga vừa đưa ra về việc các lực lượng của chính phủ Syria đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Manbij không phải là một “vấn đề” đối với Thổ Nhĩ Kỳ. “Suy cho cùng thì khu vực này thuộc về vùng đất của Syria” – ông Erdogan nói, song vẫn lưu ý thêm rằng, việc xóa sổ sự hiện diện của YPG tại thị trấn chiến lược này là điều “quan trọng” đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Các tay súng đối lập ở Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang nã súng về phía lực lượng người Kurd ở thị trấn Manbij thuộc phía Bắc Syria, ngày 14/10/2019. (Ảnh: AP)


Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự nhằm truy quét lực lượng YPG khỏi miền Bắc Syria, đồng thời thiết lập một “khu vực an toàn” ở khu vực này để hỗ trợ tái định cư cho hàng triệu người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến dịch quân sự này diễn ra ngay sau khi các lực lượng Mỹ vừa “chân ướt chân ráo” rút khỏi miền Bắc Syria trong một động thái được xem là “bật đèn xanh” cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc “bỏ rơi” các lực lượng người Kurd vốn đóng vai trò là đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

 

Hiện chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bước sang tuần thứ 2 liên tiếp và các cuộc giao tranh của quân đội nước này nhằm chống lại lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria vẫn đang diễn ra ác liệt sau khi chính phủ Syria triển khai lực lượng tới khu vực này theo một thỏa thuận với người Kurd. Ngày 15/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được hai thị trấn biên giới Tel Abyad và Ras al Ain.

 

Theo số liệu do Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) vừa công bố thì chiến sự tiếp diễn căng thẳng trong nhiều ngày qua tại miền Bắc Syria đã khiến ít nhất 160.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

 

Trong bối cảnh trên, cộng đồng thế giới tiếp tục bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Ngày 15/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ lập trường của Trung Quốc nhằm phản đối việc sử dụng vũ lực, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt các chiến dịch quân sự tại Syria và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề này.

 

Phát biểu trước báo giới, ngày 15/10, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria – ông Alexander Lavrentiev tuyên bố chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd tại khu vực Đông Bắc Syria là “không thể chấp nhận được”. Đại diện ngoại giao Nga kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế trong bối cảnh tình hình hiện nay tại Đông Bắc Syria có thể phá vỡ hòa bình mong manh giữa các phe phái trong khu vực này./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực