Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo các lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ tư, 16/12/2020 17:55
(ĐCSVN) – Ngày 15/12, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cảnh báo việc Mỹ áp đặt trừng phạt nước này liên quan tới thỏa thuận mua bán hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa hai nước đồng minh này trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. (Ảnh: FNA) 

Hãng thông tấn bán chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời ông Akar, tỏ rõ thái độ lên án hành động gây sức ép của Mỹ, vốn được Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho là không tuân thủ tinh thần của mối quan hệ liên minh, cũng như dựa trên thực tế quân sự hay tình hình chính trị hiện tại.

“Những biện pháp này đã làm tổn hại đến tất cả mọi giá trị của mối quan hệ liên minh giữa hai nước chúng tôi. Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm bảo đảm nền quốc phòng, an ninh của đất nước chúng tôi và dân tộc của chúng tôi sẽ được tiếp tục…Rõ ràng rằng, việc áp đặt trừng phạt lên một nước thành viên NATO không chỉ tổn hại đến tinh thần của liên minh mà còn xói mòn niềm tin giữa các đồng minh” – ông Akar nói.

Cũng trong thông điệp cùng ngày, ông Akar đã nhấn mạnh đến những mối đe dọa về tên lửa và trên không mà Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt. Từ đó, quan chức này tuyên bố Ankara đang thực hiện mọi biện pháp để tự vệ và bảo vệ người dân nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch Cơ quan Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB) – ông Ismail Demir cũng khẳng định, chính phủ này quyết tâm theo đuổi một ngành công nghiệp quốc phòng độc lập, bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ chính là một lời cảnh báo để Thổ Nhĩ Kỳ nâng cao năng lực của mình. Theo đó, các vòng thảo luận về ngân sách phát triển công nghiệp quốc phòng tại Quốc hội sẽ được tiếp tục, thậm chí là được đẩy nhanh tiến độ.

Thông điệp trên được các đại diện Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngay sau khi ngày 14/12, Mỹ đã viện dẫn đạo luật Chống các đối thủ của Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt (CAATSA) để áp đặt lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Đây là lần đầu tiên CAATSA được sử dụng chống lại một thành viên trong liên minh NATO và được đưa ra trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống D.Trump, được cho là sẽ khiến mối quan hệ giữa Ankara và Washington thêm trắc trở.

S-400 khai hỏa, hủy diệt các mục tiêu trên không. (Video: RT) 

Tháng 12/2017, Nga thông báo về việc nước này đã ký một bản hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD nhằm chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo tinh thần của bản thỏa thuận, Ankara sẽ nhận được 2 tiểu đoàn S-400 do phía Nga bàn giao. Ngoài ra, Nga cũng có nghĩa vụ chuyển giao từng phần công nghệ sản xuất thiết bị tên lửa phòng không tối tân này cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía Mỹ cũng đã từng nhiều lần bày tỏ quan điểm phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ - 1 nước thành viên NATO trong gần 70 qua mua S-400 do Nga sản xuất. Theo quan điểm của Washington thì các thiết bị vũ khí Nga sẽ không tương thích với các hệ thống của NATO và sẽ khiến cho các máy bay F-35 có nguy cơ bị “lộ diện” trước các thiết bị của Nga.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại khẳng định, nước này sẽ không tích hợp S-400 vào các hệ thống của NATO, đồng thời cũng không tạo ra mối đe dọa đối với NATO cũng như các hệ thống vũ khí của liên minh quân sự này./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực