Thổ Nhĩ Kỳ gửi công hàm phản đối việc hàng loạt lãnh sự quán tại Istanbul bị đóng cửa

Thứ sáu, 03/02/2023 17:19
(ĐCSVN) – Ngày 2/2, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu đại diện ngoại giao của 9 nước phương Tây (gồm: Mỹ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Anh, Đức, Bỉ, Pháp và Italy) để trao công hàm chính thức phản đối việc hàng loạt các lãnh sự quán tại Istanbul đóng cửa trước những quan ngại về an ninh.
Lãnh sự quán Pháp tại quận Beyoğlu của Istanbul, ngày 2/2/2023. (Ảnh DHA) 

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắc lại lập trường của Ankara nhằm bảo đảm an ninh cho hoạt động của phái bộ ngoại giao các nước tại Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên cơ sở của các thỏa thuận quốc tế. Chính vì thế, việc các nước đồng loạt đóng cửa lãnh sự quán tại Istanbul không phải là cách tiếp cận tương xứng và thận trọng, thay vào đó, hành động lại nhằm “phục vụ” cho các âm mưu ngầm của các nhóm khủng bố. Ankara mong muốn các bên hợp tác với lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới vấn đề này.

Trước đó, Mỹ và nhiều nước châu Âu đã khuyến cáo công dân không tham gia các sự kiện đông người và tránh đến các điểm nóng du lịch ở trung tâm thành phố Istanbul do lo ngại nguy cơ khủng bố ngày càng gia tăng. Tính đến ngày 2/2, 5 nước châu Âu gồm Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ và Anh đã tạm thời đóng cửa lãnh sự quán của họ tại Istanbul, viện dẫn những quan ngại về an ninh.

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin rằng trường trung học Pháp Pierre Loti ở Istanbul sẽ đóng cửa vào trong hai ngày 2 và 3/2, với lý do được thông báo qua tin nhắn cho phụ huynh học sinh là "liên quan đến an ninh". Lãnh sự quán Bỉ cũng sẽ đóng cửa vào ngày 3/2 trong khi vẫn chưa rõ liệu Lãnh sự quán Anh có mở cửa trở lại vào thời điểm trên hay không.

Các cảnh báo an ninh xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tình hình nghiêm trọng hơn khi các cuộc biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ở Stockholm và Copenhagen tháng trước.

Ngay trong ngày 2/2, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu đã chỉ trích việc các nước đóng lãnh sự quán tại Istanbul, coi đây là đòn "chiến tranh tâm lý" vào thời điểm doanh thu du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ đang phục hồi.

Ông Soylu bác bỏ quan ngại của các nước về "các mối đe dọa an ninh", đồng thời nhắc tới các kết quả mà Thổ Nhĩ Kỳ đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chỉ riêng đầu tháng 1/2023 cho tới ngày 2/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện 60 chiến dịch chống lại tổ chức cực đoan Daesh và bắt giữ được 95 phần tử thuộc tổ chức này. Theo thông tin từ ông Soylu nhấn mạnh, trong năm 2022, gần 2.000 phần tử Daesh đã bị bắt giữ trong hơn 1.000 chiến dịch. Đầu tuần này, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên tiếng xác nhận việc nước này đã bắt giữ một số nghi phạm sau cảnh báo từ một “quốc gia thân thiện”, nhưng không tìm thấy bất kỳ vũ khí, đạn dược hoặc dấu hiệu nào của một hành động bạo lực đã được lên kế hoạch từ trước./.

T.Lan (thenationalnews, dailysabah)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực