Thổ Nhĩ Kỳ khởi công xây dựng kênh đào Istanbul

Chủ nhật, 27/06/2021 16:09
Ngày 26/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức khởi công xây dựng kênh đào Istanbul, chạy song song với eo biển Bosphorus và nối Biển Đen với Biển Marmara. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bấm nút tượng trưng trong buổi lễ khởi công dự án này.
Tàu chở hàng di chuyển qua eo biển Bosphorus tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/4/2021 (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố: "Hôm nay chúng ta mở ra một trang mới trong sự phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ, đặt viên đá đầu tiên trong việc xây dựng cây cầu đầu tiên bắc qua kênh đào Istanbul, dài 45 km, chiều rộng tối thiểu 275m và sâu 21m. Tôi mong nó mang lại lợi ích cho Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả nhân dân chúng ta". Theo ông Erdogan, eo biển Bosphorus đang chịu áp lực lớn nhất trong số các tuyến đường thủy trên thế giới. Ông nói: "Hiện 45.000 lượt tàu mỗi năm đi qua eo biển Bosphorus. Mỗi con tàu lớn đi qua đều mang lại rủi ro cho thành phố, chúng chở các loại hàng hóa khác nhau, và trong trường hợp xảy ra sự cố, thành phố sẽ bị đe dọa lớn về hỏa hoạn và tàn phá, kể cả các giá trị văn hóa".

Lần đầu tiên ông Erdogan thông báo khả năng xây dựng kênh đào Istanbul vào năm 2011 khi đang trên cương vị Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án là sáng kiến cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ với chi phí dự kiến lên tới 15 tỷ USD./.

 

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực