Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bảo lãnh chấm dứt xung đột ở Gaza

Thứ tư, 06/03/2024 15:28
(ĐCSVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngày 5/3 cho biết: Ankara sẵn sàng đảm nhận vai trò bảo lãnh nhằm chấm dứt xung đột giữa lực lượng Israel và Hamas.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tham dự cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Ankara, ngày 5/3/2024. (Ảnh: Xinhua)

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đang ở thăm Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Erdogan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một nền hòa bình công bằng, cùng với những sự bảo đảm thay vì những nỗ lực hòa bình chỉ bằng lời nói.

Ông Erdogan cũng nêu quan điểm rằng, con đường duy nhất dẫn đến hòa bình lâu dài là thành lập một nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và hội nhập về mặt địa lý trên nguyên tắc đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, hòa bình sẽ không thể tồn tại ở Trung Đông trừ khi tìm được giải pháp công bằng cho vấn đề Israel-Palestine. Ông cũng lưu ý rằng, bạo lực do người định cư Israel gây ra đối với người Palestine là một trong những trở ngại chính trong tiến trình giải quyết xung đột ở khu vực.

Ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận hơn 900 bệnh nhân từ Dải Gaza để điều trị và có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng bệnh viện dã chiến ở Gaza.

Về phần mình, Tổng thống Abbas đánh giá cao sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh Palestine cần được cộng đồng quốc tế bảo vệ và trở thành thành viên của Liên hợp quốc.

Hiện Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đang trong chuyến công du kéo dài 3 ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abbas kể từ khi bùng phát cuộc xung đột giữa phong trào Hamas và lực lượng Israel ở Gaza hồi tháng 10 năm ngoái.

Nhân dịp này, ông Abbas cam kết sẽ thực hiện mọi nỗ lực để đạt được sự thống nhất giữa những người Palestine. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi tổ chức một Hội nghị quốc tế để soạn thảo một “lộ trình” đặt nền móng cho việc công nhận Nhà nước Palestine./.

T.Lan (Theo Xinhua, al-monitor.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực