Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bày tỏ mong muốn gia nhập EU

Thứ tư, 07/04/2021 11:50
(ĐCSVN) – Ngày 6/4, tại cuộc gặp cấp cao với hai nhà lãnh đạo hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel tại thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định nước này tiếp tục cam kết gia nhập Liên minh này.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định tiếp tục cam kết gia nhập EU.
(Ảnh: AFP/Getty Images)

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cho hay: "Trong các cuộc gặp, các bên đã thảo luận về mọi mặt trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhấn mạnh mục tiêu của mình là trở thành thành viên đầy đủ của EU”.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu EU cũng cho biết đã có cuộc gặp mang tính “tích cực” với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Hai bên đồng thời cũng trao đổi các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng người di cư, việc mở rộng tự do thương mại cũng như các vấn đề về quyền con người.

Cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo EU và Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Ankara là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thực hiện chuyến công du tới Brussels vào tháng 3/2020. Tại đây, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara mong muốn bước sang một trang mới trong quan hệ với EU và hi vọng khối liên minh gồm 27 quốc gia thành viên này cũng có thiện chí tương tự.

Những tuần qua, Tổng thống Erdogan đã thực hiện các bước đi tích cực nhằm thúc đẩy mối quan hệ với Brussels. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo EU cũng nhất trí tăng cường mối quan hệ thương mại và cải thiện hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề về di cư.

Chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo hàng đầu EU được coi là dấu hiệu mới nhất nhằm cải thiện quan hệ song phương giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ bởi quan hệ giữa hai bên vốn rơi vào căng thẳng trong thời gian qua liên quan đến sự đổ vỡ trong thỏa thuận được ký kết giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng người di cư.

Trước đó, sau khi nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 1987, năm 1999, Thổ Nhĩ Kỳ mới được công nhận tư cách ứng cử viên. Đến năm 2015, Ankara mới có thể bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập EU. Từ đó đến nay, các cuộc đàm phán về vấn đề này gần như vẫn rơi vào bế tắc bởi giữa hai bên vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ đưa ra các quyết định tiếp theo về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 tới đây./.

Hoài Hà (Theo politico.eu, dw.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực