Thổ Nhĩ Kỳ và Libya ký kết thỏa thuận thăm dò dầu khí

Thứ ba, 04/10/2022 16:48
(ĐCSVN) - Ngày 3/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Libya Najla al-Mangoush đã ký thỏa thuận hợp tác năng lượng, cho phép Ankara thăm dò dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển của Libya ở Địa Trung Hải.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Libya Najla al-Mangoush đã ký thỏa thuận hợp tác năng lượng, cho phép Ankara thăm dò dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển của Libya ở Địa Trung Hải.
(Ảnh: lala.gov.ly) 

Thỏa thuận được ký kết nhân chuyến thăm cấp cao của phái doàn Thổ Nhĩ Kỳ đến Tripoli. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết: “Chúng tôi đã ký một biên bản ghi nhớ về việc thăm dò hydrocacbon trong lãnh hải và lãnh thổ Libya, do các công ty của 2 nước tiến hành”.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận đối với việc duy trì sự ổn định và an ninh ở Libya. Ông cũng cho biết 2 nước đang tổ chức các cuộc tham vấn và thảo luận việc ký kết các biên bản ghi nhớ khác trong tương lai.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lybia Najla al-Mangoush nhấn mạnh, thỏa thuận trên có ý nghĩa “quan trọng” không chỉ với 2 nước, mà còn góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng dầu khí trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine đang tác động đến thị trường năng lượng.

Thỏa thuận này được ký kết sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Libya đã ký thỏa thuận phân định ranh giới trên biển ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải hồi năm 2019. Thỏa thuận giữa Ankara và Tripoli mở ra hành lang cho việc xác định ranh giới trên biển giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Libya, có thể mở đường cho việc khai thác dầu khí tại đây. Tuy nhiên, động thái này lập tức vấp phải sự phản đối của nhiều nước, đặc biệt là Hy Lạp và CH Cyprus. Hai quốc gia này cho rằng thỏa thuận vi phạm luật pháp quốc tế về biển, có mục đích gây bất ổn cho các đối thủ ở khu vực và có ý phá hoại các dự án phát triển khai thác khí đốt ở Đông Địa Trung Hải. 

Trong khi đó, Ai Cập và Israel, 2 nước có đầu tư lớn vào khai thác năng lượng ở khu vực cũng báo động trước động thái của Thổ Nhĩ Kỳ-Libya, bởi nó đe dọa khả năng xuất khẩu khí đốt của 2 nước sang châu Âu. Israel cho rằng, thỏa thuận trên biển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Libya nhằm vạch ra hành lang đường biên giới trên biển, rõ ràng là động thái mở đường cho thăm dò dầu khí ở đây./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực