Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda bị tiêu diệt

Thứ ba, 02/08/2022 10:56
(ĐCSVN) – Thủ lĩnh của Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt trong 1 cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Kabul (Afghanistan) do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành. Thông tin này đã được Tổng thống Mỹ J.Biden xác nhận trong phát biểu ngày 1/8.
leftcenterrightdel
Thủ lĩnh của Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri vừa bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ.  (Ảnh: CNN)

“Tôi đã ra lệnh thực hiện một cuộc không kích nhằm tiêu diệt thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda” – người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng chiến dịch không gây thương vong cho dân thường.

Ông J.Biden cho biết, Zawahiri đang ẩn náu tại một khu vực thuộc trung tâm Kabul để đoàn tụ với gia đình thì bị tiêu diệt trong một "một cuộc không kích chính xác" bằng hai tên lửa Hellfire.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được tiến hành lúc 9h48 tối 30/7, được ông J.Biden ủy quyền sau nhiều tuần họp với Nội các và các cố vấn chủ chốt. Theo thông tin do một quan chức cấp cao của Mỹ công bố ngày 1/8, không có nhân viên Mỹ nào có mặt tại Kabul vào thời điểm cuộc tấn công được thực hiện.

Zawahiri, 71 tuổi, đã trở thành một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới do được xác định là chủ mưu của vụ tấn công gây chấn động nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 thiệt mạng. Năm 2011, Zawahiri trở thành người đứng đầu al-Qaeda, sau khi thủ lĩnh lâu năm của tổ chức này là Osama bin Laden bị lực lượng Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích ở Abbottabad, Pakistan. Có thời điểm, Zawahiri đóng vai trò là bác sĩ riêng của trùm khủng bố bin Laden.

Việc Zawahiri bị tiêu diệt đã đánh dấu một bước thắng lợi mới trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ sau gần 1 năm hoàn tất tiến trình rút quân, chấm dứt cuộc chiến “hao người tốn của” kéo dài 20 năm tại chiến trường Afghanistan.

Trong thông báo trên Twitter, phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid xác nhận thông tin về một cuộc không kích đã được thực hiện vào một ngôi nhà dân cư ở khu vực Sherpur của thành phố Kabul.

Theo ông Mujahid, bản chất của vụ việc lúc đầu không rõ ràng. Tuy nhiên, các cơ quan an ninh và tình báo của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan đã điều tra vụ việc và "kết quả ban đầu xác định rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay không người lái của Mỹ”.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên của Taliban cũng mạnh mẽ lên án vụ tấn công dù với bất kỳ lý do biện minh nào, đồng thời coi đây là hành động vi phạm "các nguyên tắc quốc tế./.

Thu Lan (Theo CNN, Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực