Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa quyết định từ chức

Thứ tư, 08/11/2023 11:52
(ĐCSVN) - Ngày 7/11, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tuyên bố từ chức trong bối cảnh diễn ra cuộc điều tra về những hoạt động bị cho là bất thường của Chính phủ nước này trong việc xử lý các dự án khai thác lithium và hydro.
Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Cost tuyên bố từ chức trong bối cảnh diễn ra cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc "lạm dụng ngân quỹ, tham nhũng của quan chức chính trị". (Ảnh: EPA)

Thủ tướng Costa công bố quyết định này trong một phát biểu trên truyền hình sau cuộc gặp với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa.

"Nhiệm vụ lãnh đạo Chính phủ không còn phù hợp khi có bất kỳ sự nghi ngờ nào đối với tính chính trực của tôi", Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho hay. "Tôi đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống", ông Antonio Costa nhấn mạnh.

Văn phòng Tổng thống Bồ Đào Nha cho biết ông Marcelo Rebelo de Sousa đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Costa. Ông Rebelo de Sousa sẽ triệu tập cuộc họp với các đảng trong Quốc hội vào ngày 8/11 để quyết định đảng Xã hội, đang chiếm đa số ghế, sẽ bầu Thủ tướng mới hay giải tán Quốc hội để tổ chức bầu cử sớm.

Văn phòng tổng công tố Bồ Đào Nha cho hay trong một tuyên bố gửi qua email ngày 7/11 cho biết, ông Vitor Escaria, Chánh Văn phòng Thủ tướng đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra đang diễn ra. Nhà chức trách cũng xác nhận rằng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Joao Galamba và Chủ tịch Ban điều hành Cơ quan Bảo vệ Môi trường Bồ Đào Nha (APA) Nuno Lacasta cũng bị truy tố. APA đã phê duyệt dự án khai thác lithium vào tháng 5 và dự án sản xuất hydro đầu tháng 9 vừa qua.

Theo thông báo từ các công tố viên, cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc "lạm dụng ngân quỹ, tham nhũng của quan chức chính trị". Cuộc điều tra liên quan các hợp đồng nhượng quyền khai thác lithium ở miền Bắc Bồ Đào Nha, một dự án sản xuất hydro và xây dựng trung tâm dữ liệu của công ty Start Campus ở Sines, thị trấn cách thủ đô Lisbon khoảng 100 km về phía Nam.

Ông Costa, giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 2015 và tái đắc cử đầu năm 2022, đã lãnh đạo Chính phủ thuộc đảng Xã hội của ông giành được sự ủng hộ lớn trong Quốc hội. Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ các nhà lập pháp, nhưng trong năm qua, ông Costa đã phải đối mặt những thách thức như chi phí sinh hoạt tăng cao, sự phản đối của giáo viên và những tranh cãi liên quan Hãng hàng không quốc doanh TAP./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực