Thủ tướng Đức kêu gọi EU đoàn kết vượt qua khủng hoảng COVID-19

Thứ sáu, 10/07/2020 14:31
(ĐCSVN) – Tại cuộc tiếp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 9/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận về gói cứu trợ phục hồi kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) và cách thức nhằm đưa EU thoát khỏi cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) gây ra.
 Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại phiên họp toàn thể tại Nghị viện EU ngày 8/7.
(Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước cuộc gặp Thủ tướng Angela Merkel, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với châu lục. “Điều quan trọng lúc này là châu Âu cần phải cùng nhau giải quyết những hậu quả”, ông nhấn mạnh.

Đức và Hà Lan hiện đang gấp rút chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels sẽ diễn ra vào ngày 17 – 18/7 tới đây để thông qua gói cứu trợ phục hồi trị giá 750 triệu EUR (851 triệu USD) do Ủy ban EU đề xuất để tái khởi động các nền kinh tế EU.

Theo kế hoạch, gói cứu trợ này sẽ bao gồm 500 tỷ EUR (564 tỷ USD) dưới dạng viện trợ và 250 tỷ EUR (282 tỷ USD) cho vay giúp các nước thành viên phục hồi kinh tế do những tác động của đại dịch COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, hiện Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển và Áo là những quốc gia EU vẫn tỏ ra quan ngại về cơ chế hoạt động của quỹ này, bày tỏ mong muốn lập quỹ dưới dạng các khoản cho vay thay vì tài trợ và gắn với những điều kiện cải cách kinh tế.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng việc thành lập quỹ phục hồi cứu trợ kinh tế này là quan trọng, song cho rằng hành động cần phải đi kèm những cải cách để tất cả các quốc gia thành viên EU cùng mạnh về kinh tế để có thể tự chống chọi với những khủng hoảng tương tự trong tương lai. Trong khi đó, Thủ tướng Angela Merkel cho biết bà vẫn đang tìm kiếm sự đồng thuận chung của tất cả các quốc gia thành viên EU.

“Mục tiêu chung của chúng ta là đi đến thống nhất càng sớm càng tốt… Tôi thực sự hy vọng rằng chúng ra có thể tiến tới một sự đồng thuận trong mùa Hè này. Điều này vẫn đòi hỏi sự sẵn sàng để thỏa hiệp từ các bên”, bà Angela Merkel nhấn mạnh.

Thủ tướng Merkel gặp gỡ Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli.

(Video: eudebates.tv)

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 8/7 đã kêu gọi các nước thành viên EU đoàn kết và vượt qua những bất đồng sâu sắc để thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế.

“EU sẽ trở nên mạnh mẽ hơn sau khủng hoảng nếu như chúng ta tăng cường tinh thần chung. Không ai có thể một mình thoát ra cuộc khủng hoảng này. Tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương”, Thủ tướng Đức nêu quan điểm.

Thủ tướng Merkel cùng ngày cũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) David Sassoli  để thảo luận về các vấn đề chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU tới đây.

Phát biểu tại Nghị viện EU, bà Merkel cho rằng ngoài nỗ lực nhằm vượt qua những khó khăn về kinh tế, các quốc gia EU cũng cần phải thể hiện sự gắn kết  để thích ứng với những thách thức trong tương lai liên quan đến biến đổi khí hậu và kinh tế số. Thủ tướng Angela Merkel cũng nhấn mạnh đến quyền con người và trách nhiệm của EU đối với thế giới./.

Hoài Hà (Theo dw.com, aljazeera.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực