Thủ tướng Israel tán thành giải pháp hai nhà nước với Palestine

Thứ sáu, 23/09/2022 16:47
(ĐCSVN) – Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) ngày 22/9, Thủ tướng Israel Yair Lapid đã cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Israel Yair Lapid (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Yair Lapid nhấn mạnh việc thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel là giải pháp đúng đắn cho cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, một nhà lãnh đạo Israel công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước.

Theo ông Lapid, “một thỏa thuận với người Palestine, dựa trên hai nhà nước cho hai dân tộc, là điều đúng đắn cho an ninh của Israel, cho nền kinh tế của Israel và cho tương lai của con em chúng ta”. Tuy nhiên, ông Lapid lưu ý Israel "chỉ có một điều kiện để một nhà nước Palestine trong tương lai được hòa bình". Thủ tướng Israel đồng thời nhấn mạnh rằng ông sẽ chỉ ủng hộ một động thái như vậy với điều kiện là nhà nước Palestine trong tương lai "không trở thành một căn cứ khủng bố khác mà từ đó có thể đe dọa hạnh phúc và chính sự tồn tại của Israel” và rằng nhà nước Do Thái có khả năng tự bảo vệ mình.

Trong phát biểu của mình, ông Lapid cũng kêu gọi các quốc gia khác noi gương Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain, đã quyết định bình thường hóa quan hệ với Israel vào năm 2020. "Israel tìm kiếm hòa bình với các nước láng giềng" – ông Lapid nêu rõ và nói thêm: "Bàn tay của chúng tôi đang dang ra vì hòa bình".

Các cuộc đàm phán vì hòa bình trực tiếp giữa Israel và Palestine do Mỹ bảo trợ đã chấm dứt vào tháng 3/2014 do bất đồng sâu sắc giữa hai bên về việc thành lập một nhà nước Palestine trên các vùng lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm đóng năm 1967. Năm 2009, Thủ tướng Israel khi đó Benjamin Netanyahu từng cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước dựa trên một thỏa hiệp về lãnh thổ. Tuy nhiên, sau đó ông đã nhiều lần từ bỏ ý tưởng về một nhà nước Palestine trong các chiến dịch tái tranh cử.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) ngày 22/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định giải pháp hai nhà nước là cách thức tốt nhất để bảo đảm an ninh và thịnh vượng của Israel, đồng thời mang lại cho người Palestine một nhà nước của họ. Cả hai bên hoàn toàn tôn trọng quyền bình đẳng của người dân. Cả hai dân tộc cùng được hưởng tự do và phẩm giá./.

Khánh Linh (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực