Thượng Hải đặt kế hoạch cắt giảm hoàn toàn rác thải nhựa vào năm 2023

Thứ sáu, 02/10/2020 20:48
(ĐCSVN) - Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch xử lý rác thải nhựa mới trong bối cảnh Trung Quốc là quốc gia tạo ra nhiều rác thải nhựa nhất thế giới.

Quy định mới của Ủy ban Cải cách và Phát triển Thượng Hải này hướng đến mục tiêu cắt giảm chất thải từ bao bì đóng gói phục vụ trong ngành thương mại điện tử. Thành phố đông dân nhất Trung Quốc này hướng đến việc không còn rác thải nhựa tại các bãi thải vào năm 2022. Các bưu điện của thành phố này được giao nhiệm vụ giảm thiểu sử dụng nhựa không phân hủy trong chuyển phát nhanh và sẽ cấm sử dụng nhựa không phân hủy vào năm 2023 .

Bên cạnh đó, các quy định này cũng hạn chế hoặc cấm sản xuất, bán và sử dụng một số sản phẩm từ nhựa trong khách sạn, trong quy trình đóng gói thực phẩm và các lĩnh vực khác trong vòng 5 năm tới. Túi nilon, hộp đựng thực phẩm dùng một lần, tăm bông nhựa và các sản phẩm mỹ phẩm có chứa hạt nhựa đều bị cấm.

 Người Trung Quốc rất chuộng mua sắm qua mạng. (Ảnh: Xinhua)

Sáng kiến mới của Thượng Hải là một phần trong cuộc chiến chống sử dụng đồ nhựa của Trung Quốc từng được công bố hồi tháng 1 năm nay. Quốc gia 1,4 tỷ dân này đặt mục tiêu loại bỏ sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng 1 lần vào năm 2025. Trung Quốc đang rất nỗ lực hạn chế chất thải nhựa khi cấm nhập khẩu rác từ năm 2018.

Theo một báo cáo của tổ chức Greenpeace vào năm ngoái, Trung Quốc có thể thải 41,3 triệu tấn chất thải từ vật liệu đóng gói vào năm 2025, bằng trọng lượng của 413 tàu sân bay hiện đại. Chỉ riêng trong năm 2018, nước này đã sử dụng 9,4 triệu tấn vật liệu đóng gói - báo cáo cho biết. Đa phần các chất thải này đến từ các trang giao dịch thương mại điện tử với các lễ hội mua sắm trực tuyến lớn, thúc đẩy mua bán trực tuyến và giao hàng.

Sáng kiến mới của thành phố Thượng Hải hiện chỉ áp dụng cho các bưu điện và chỉ khuyến khích các công ty tư nhân sử dụng bao bì xanh và có thể tái chế.

Thu Thủy (Theo SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực