Thượng viện Mỹ phê chuẩn dự luật nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ

Thứ sáu, 08/10/2021 14:16
(ĐCSVN) – Tối ngày 7/10 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công của Chính phủ liên bang, qua đó tránh nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này.
 Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận nhằm tránh nguy cơ Chính phủ rơi vào tình cảnh vỡ nợ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó cùng ngày, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer thông báo, các đảng viên thuộc lưỡng đảng tại Thượng viện đã đạt thỏa thuận nhằm gia hạn mức trần nợ công đến đầu tháng 12 nhằm ngăn chặn nguy cơ Chính phủ nước này sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với 50 phiếu thuận và 48 phiếu chống, thông qua dự luật nâng trần nợ thêm 480 tỷ USD lên thành 28.900 tỷ USD.

Dự luật vừa được Thượng viện thông qua sẽ được chuyển xuống Hạ viện, nơi dự kiến sẽ dễ dàng được phê chuẩn. Nếu thỏa thuận mới được thông qua, Quốc hội sẽ có vài tuần để tìm kiếm thỏa thuận về việc sẽ tăng trần nợ công dài hạn hay đưa ra một biện pháp khác.

Thỏa thuận đạt được trước 2 tuần, thời điểm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo nước này sẽ không còn nguồn lực tài chính để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán nợ sau ngày 18/10, nếu Quốc hội không nâng mức trần nợ công hiện nay. Bà nhận định nền kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Mỹ vỡ nợ. 

Theo ông Mitch McConnell, nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, việc gia hạn trần nợ công sẽ giúp đảng Dân chủ có thêm thời gian để tìm kiếm giải pháp dài hạn và sẽ bảo vệ nước Mỹ tránh một cuộc khủng hoảng trong ngắn hạn.

Tuy tạm tránh được nguy cơ vỡ nợ trong tháng này nhưng dự luật chỉ giúp Chính phủ duy trì đến ngày 3/12, thời điểm ngân sách cho hầu hết chương trình liên bang hết hạn theo dự luật ngân sách tạm thời được thông qua hồi đầu tháng này.

Đảng Dân chủ hiện đang mong muốn thông qua hai dự luật chi tiêu lớn chiếm phần lớn chương trình nghị sự trong nước của Tổng thống Joe Biden trong những tuần tới, bao gồm gói chính sách xã hội trị giá 3.500 tỷ USD và dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng trị giá 1.000 tỷ USD.

Trong nhiều năm qua, nâng trần nợ công là một vấn đề gây tranh cãi tại Quốc hội Mỹ. Nợ trần là mức giới hạn tổng số tiền mà Chính phủ liên bang Mỹ được phép vay nợ.

Bà Janet Yellen cho biết, hành động nâng trần nợ công không làm gia tăng chi tiêu Chính phủ, mà mở ra cho Bộ Tài chính dư địa tài chính rộng lớn hơn để tài trợ cho các hoạt động đã được Quốc hội phê duyệt.

Trong gần 1 thập kỷ qua, Mỹ đã ghi nhận 3 lần Chính phủ đóng cửa vào năm 2013, tháng 1/2018 và tháng 12/2018. Những lần Chính phủ ngừng hoạt động này đã dẫn đến hàng chục nghìn nhân viên không thiết yếu bị cho nghỉ phép và những người ở các vị trí trọng yếu khác thì buộc phải làm việc mà không được trả lương.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 7/10, sau khi Quốc hội Mỹ đạt một thoả thuận nâng trần nợ quốc gia đến đầu tháng 12.

Chốt phiên gia dịch, chỉ số Dow Jones tăng 0,98%, đạt 34.754,94 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,83%, còn 4.399,76 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,05%, đạt 14.654,02 điểm.

Thị trường chứng khoán Mỹ tháng 10 biến động tương đối mạnh giữa những bất định liên quan tới chính sách tài khóa, tiền tệ của Mỹ cũng như nút thắt trong chuỗi cung ứng. Các nhà đầu tư cũng tỏ ra thận trọng trước mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 được bắt đầu từ tuần sau./.

H.Hà (Theo Reuters, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực