Thượng viện Mỹ phê chuẩn Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Thứ năm, 22/04/2021 17:31
(ĐCSVN) - Ngày 21/4, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông John Aquilino làm Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ (Indo-Pacom).
Ông John Aquilino được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Tư lệnh Indo-Pacom.
(Ảnh: news.usni.org)  

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lực lượng hải quân Mỹ, đô đốc John Aquilino, người từng là chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ kể từ tháng 5/2018 sẽ thay thế Đô Đốc Philip Davidson đảm nhiệm vị trí Tư lệnh Indo-Pacom người sắp nghỉ hưu.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Davidson đã giám sát và thúc đẩy các hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ ở Biển Đông, mở rộng các cuộc tập trận chung với đối tác và đồng minh chủ chốt của Mỹ trên khắp khu vực.

Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu đề cử ông Aquilino trong vai trò Tư lệnh Bộ chỉ huy Indo-Pacom vào tháng 12/2020. Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Joe Biden cũng đã tái bổ nhiệm ông Aquilino cho vị trí này. Việc duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Mỹ ở châu Á sẽ là trọng tâm trong chiến lược của ông Joe Biden nhằm tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ. Ông John Aquilino, vị Đô Đốc bốn sao sẽ nắm quyền lãnh đạo Indo-Pacom vào thời điểm khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang trở thành địa bàn ưu tiên của quân đội Mỹ. 

Tháng 3 vừa qua, Indo-Pacom cũng đã phác thảo kế hoạch chi tiêu mới nhằm tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa trong khu vực, trong đó có việc bổ sung các loại vũ khí mới, xây dựng cơ sở hạ tầng và phối hợp với các đồng minh của nước này.

Theo đó, Bộ này kêu gọi cấp ngân sách 27 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2027. Với một vài thay đổi lớn so với đề xuất ngân sách năm 2020, kế hoạch chi tiêu mới đề xuất cung cấp các tên lửa và hệ thống phòng không mới, hệ thống radar, xây dựng trung tâm chia sẻ thông tin tình báo, bãi thử nghiệm trên khắp khu vực và tăng cường tập trận với các đồng minh và đối tác./.

Hoài Hà (Theo USNI News, navytimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực