Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hạn chế tội ác nhằm vào người Mỹ gốc Á

Thứ sáu, 23/04/2021 15:12
(ĐCSVN) – Thượng viện Mỹ ngày 22/4 đã thông qua dự luật nhằm hạn chế các tội ác nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á, vốn gia tăng gần đây trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại quốc gia này.
leftcenterrightdel

Thượng nghị sĩ Mazie Hirono, một thành viên Đảng Dân chủ và là đồng tác giả của dự luật hạn chế các tội ác nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á. (Ảnh: AP)

Với tỷ lệ ủng hộ áp đảo, 94 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua  dự thảo Đạo luật về Tội ác thù hận COVID-19.  Theo kế hoạch, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu đối với dự luật này vào tháng tới.

Nếu được ban hành thành luật, đạo luật này sẽ cho phép chính phủ liên bang khẩn trương điều tra về tội ác phân biệt đối xử liên quan đại dịch COVID-19 đang ngày càng tăng nhằm vào người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương. Dự luật này đánh dấu hành động cụ thể nhất mà Quốc hội thực hiện để đối phó với sự gia tăng bạo lực và quấy rối đối với người Mỹ gốc Á kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái.

“Cộng đồng người Mỹ gốc Á (AAPI) đang bị nhắm tới vì tội ác thù hận và các vụ việc khác và Quốc hội cần phải đứng lên để lên án những hành động này”, Thượng nghị sĩ Mazie Hirono, một thành viên Đảng Dân chủ và là đồng tác giả của dự luật cho biết.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/3 đã hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật sau khi xảy ra các vụ xả súng ở thành phố Atlanta, bang Georgia, khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Tuyên bố của Tổng thống Biden nêu rõ: “Tôi kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua dự thảo Đạo luật về tội ác thù hận đại dịch COVID-19. Đạo luật này sẽ giúp thúc đẩy phản ứng của chính phủ liên bang trước việc các tội phạm thù hận ngày càng gia tăng trầm trọng trong đại dịch COVID-19, hỗ trợ chính quyền tiểu bang và địa phương cải thiện việc báo cáo tội ác thù hận và đảm bảo rằng thông tin về các tội ác như vậy dễ tiếp cận hơn đối với các cộng đồng người Mỹ gốc Á”.

Tổng thống Biden cũng nhắc lại việc ngay trong tuần đầu tiên tại nhiệm, ông đã ký một bản ghi nhớ lên án và chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, bài ngoại và không khoan dung chống lại người Mỹ gốc Á cũng như người dân các đảo Thái Bình Dương ở Mỹ.

Theo một nghiên cứu đến từ Đại học bang California, thành phố San Bernardino, các vụ án liên quan đến thù ghét người gốc Á đã tăng gần 150% trong năm ngoái tại 16 thành phố lớn nhất của Mỹ.

Theo báo cáo do Stop Asian American Pacific Islander, tổ chức chuyên tổng hợp các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á, công bố ngày 16/3, chưa đầy một năm kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, trung tâm này đã tiếp nhận báo cáo về 3.795 vụ kỳ thị đối với người châu Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương trên toàn nước Mỹ. Các hình thức kỳ thị bao gồm lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến, vi phạm quyền công dân./.

Kiều Giang (theo CNBC, Al Jazeera, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực