Thượng viện Mỹ ủng hộ dự luật cơ sở hạ tầng

Thứ năm, 29/07/2021 18:59
(ĐCSVN) – Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua gói cơ sở hạ tầng trị giá nghìn tỷ USD vào cuối ngày 28/7, một bước đột phá loại bỏ trở ngại đầu tiên trong việc thông qua gói chi tiêu vốn đang được tranh luận sôi nổi.
leftcenterrightdel
 Công nhân xây đường tại thành phố Encinitas, bang California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Dự luật lưỡng đảng được thông qua với 67 phiếu thuận và 32 phiếu chống, trong đó 17 đảng viên Cộng hòa và 50 đảng viên Dân chủ tham gia ủng hộ nhằm chính thức bắt đầu tranh luận về dự luật.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra vài giờ sau khi Thượng nghị sĩ bang Ohio Rob Portman, nhà đàm phán cấp cao của Đảng Cộng hòa, xác nhận với giới báo chí rằng một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đạt được thỏa thuận về những điểm chính của kế hoạch cơ sở hạ tầng.

Dự luật cung cấp 550 tỷ USD chi tiêu mới cho các dự án cơ sở hạ tầng. Dự luật này nếu được Quốc hội Mỹ thông qua và ký thành luật sẽ bơm các mức tài trợ lịch sử của Mỹ vào việc sửa chữa đường xá, cầu và đường thủy, đảm bảo internet băng thông rộng cho tất cả người dân Mỹ và mở rộng các chương trình năng lượng sạch.

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm Maya MacGuineas cho biết: "Rất đáng khích lệ là các nhà lãnh đạo của chúng tôi đã gác lại quan hệ đảng phái và cùng nhau đầu tư đáng kể vào nền kinh tế", nhưng "chúng tôi đang lo ngại sâu sắc rằng luật này dường như không được tài trợ đầy đủ". Bà MacGuineas cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm các khoản bù đắp bổ sung để trang trải đầy đủ các chi phí và theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden.

Thỏa thuận vừa được thông qua là một bước ngoặt khi các cuộc đàm phán từng đứng trước nguy cơ sụp đổ, trước khi 5 thành viên đàm phán chủ chốt của đảng Cộng hòa tiến hành nhóm họp với Thượng nghị sỹ bang Kentucky Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, để thúc đẩy thông qua thỏa thuận.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và một nhóm thượng nghị sỹ từ cả hai đảng tuyên bố đã đạt được thỏa thuận khung về một gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD, trong đó có 600 tỷ USD các khoản chi mới, một phần trong số này sẽ được tài trợ bằng cách tăng cường thi hành các luật về thuế./.

Khánh Linh (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực