Thụy Điển và Phần Lan chính thức đệ đơn gia nhập NATO

Thứ tư, 18/05/2022 20:24
(ĐCSVN) – Trong một buổi lễ ngắn diễn ra ở Brussels (Bỉ), các đại diện Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau bước này, tiến trình gia nhập của liên minh quân sự lớn nhất hành tinh của hai nước Bắc Âu sẽ được khởi động trong vài tuần tới.

Thụy Điển và Phần Lan thông báo kế hoạch gia nhập NATO

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) nhận đơn xin gia nhập từ Đại sứ Phần Lan tại NATO Klaus Korhonen và Đại sứ Thụy Điển tại NATO Axel Wernhoff  trong một sự kiện diễn ra tại trụ sở liên minh ở Brussels (Bỉ), sáng 18/5/2022. (Ảnh: NATO)

Phát biểu tại sự kiện diễn ra tại trụ sở của liên minh tại Brussels (Bỉ) cùng sự có mặt của Đại sứ Thụy Điển và Phần Lan tại NATO là ông Axel Wernhoff và ông Klaus Korhonen, sáng 18/5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển  có nguyện vọng gia nhập NATO. Ông khẳng định hai nước Bắc Âu là những đối tác gần gũi nhất của liên minh, đồng thời tin tưởng việc Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh quân sự sẽ giúp tăng cường an ninh chung khu vực.

“Đây là một thời khắc lịch sử mà chúng ta cần nắm bắt” – ông Stoltenberg nói tại buổi lễ.

Theo Hiến chương NATO, việc kết nạp thành viên mới cần phải nhận được sự tán thành của tất cả 30 nước thành viên hiện nay của liên minh, thông qua quá trình đàm phán nhiều thủ tục được quốc gia xin gia nhập xúc tiến với từng nước thành viên trong một tiến trình kéo dài khoảng 2 tuần.

Hiện các thành viên chủ chốt của NATO đều ủng hộ sự lựa chọn của Phần Lan và Thụy Điển. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ - vốn là nước thành viên truyền thống của NATO trong 70 năm qua, lại tỏ ra nghi ngại trước những lý do về an ninh, cùng với cảnh báo hai nước Bắc Âu không nên “qua mặt” Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO. Nếu những lo lắng của Ankara được cởi bỏ và các vòng đàm phán gia nhập diễn ra suôn sẻ, Helsinki và Stockholm có thể sẽ trở thành thành viên của NATO sau vài tháng.

Thông thường, việc kết nạp thành viên mới thường cần khoảng từ 8-12 tháng, song NATO đang muốn đẩy nhanh quá trình này vì lo ngại những nguy cơ mà Nga có thể gây ra cho hai thành viên tương lai.

Đề cập tới vấn đề này, ông Stoltenberg khẳng định, các đồng minh NATO đã quyết giải quyết thủ tục và đi tới kết luận nhanh chóng. “Tất cả các đồng minh đều nhất trí về tầm quan trọng của việc mở rộng NATO. Chúng tôi cũng chia sẻ lập trường chung rằng, tất cả chúng tôi cần sát cánh bên nhau” – người đứng đầu NATO nói.

Việc Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập NATO được coi là một bước đi lịch sử bởi sẽ chấm dứt tình trạng trung lập mà hai nước Bắc Âu duy trì trong suốt Chiến tranh Lạnh. Động thái gia nhập NATO của hai nước này sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất đối với cấu trúc an ninh của châu Âu trong nhiều thập kỷ, cho thấy sự thay đổi về lập trường tại khu vực Bắc Âu sau thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2 vừa qua./.

T.Lan (Theo aljazeera, politico.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực