Tín nhiệm của Tổng thống Mỹ tiếp tục tăng

Thứ ba, 11/05/2021 16:49
(ĐCSVN) – Một cuộc khảo sát do hãng tin AP phối hợp cùng NORC thực hiện vừa công bố kết quả cho thấy, đa số người Mỹ ủng hộ với kết quả mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đạt được trong giai đoạn vừa qua.
Tổng thống Joe Biden được tín nhiệm cao trong 4 tháng tại vị. (Ảnh: AP) 

Theo đó, trong tháng thứ 4 tại vị, Tổng thống Joe Biden đã nhận được tổng cộng 63% số phiếu ủng hộ của người dân Mỹ, tăng 2% so với cuộc thăm dò tương tự vào cuối tháng 3 vừa qua.

Cuộc thăm dò của hãng AP-NORC thực hiện cũng cho thấy tình hình chung, người dân Mỹ bày tỏ sự lạc quan đối với tình hình quốc gia ở thời điểm hiện tại. Có 54% số người được hỏi cho rằng Tổng thống Joe Biden đang chèo lái đất nước đi đúng hướng, so với 44% số người có quan điểm ngược lại. Cuộc thăm dò cho thấy 54% là tỷ lệ cao nhất trong số bất kỳ câu trả lời thăm dò nào do AP-NORC thực hiện cho câu hỏi này kể từ năm 2017. 

Khi được hỏi về cách ứng phó với đại dịch COVID-19 của chính quyền Tổng thống đương nhiệm, có đến 71% số người tán thành hiệu suất của ông Joe Biden, trong đó bao gồm 47% số đảng viên của đảng Cộng hòa.

Về vấn đề kinh tế, có đến 57% số người Mỹ tán thành cách xử lý của Tổng thống Joe Biden, so với 42% không đồng ý.

Kết quả trên có được nhờ vào việc ông Joe Biden đã có thành công bước đầu trong nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 sau khi hoàn thành mục tiêu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 200 triệu người dân Mỹ trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống.

Ngay sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã đề ra hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ, trong đó có quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của chính phủ liên bang, bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, duy trì giãn cách xã hội, đẩy mạnh xét nghiệm và truy vết tiếp xúc. Các biện pháp đó đã mang lại kết quả khi giúp tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm, các trường học đã mở cửa trở lại để đón học sinh cũng như giúp các gia đình Mỹ quay trở lại cuộc sống bình thường.

Cùng với đó, khi đề cập đến vấn đề kinh tế, đa số người dân được hỏi tán thành với gói cứu trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua. Đây là khoản hỗ trợ trực tiếp cho hầu hết người Mỹ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mở cửa lại hệ thống trường học công và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện cũng đang nỗ lực vận động Quốc hội thông qua dự luật nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lên tới 2.300 tỷ USD. Đề xuất này của Tổng thống Joe Biden được đưa ra sau gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Theo ông Joe Biden, khoản đầu tư này cho tương lai nước Mỹ sẽ giúp tạo ra tăng trưởng và việc làm cũng như tăng sức cạnh tranh quốc tế cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mặc dù đại đa số người dân bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Joe Biden, các cố vấn của ông lại nhận thức rõ về những thách thức trong giai đoạn tiếp theo của chính quyền đương nhiệm trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân đang chậm lại do nhiều người dân Mỹ chưa tin tưởng tuyệt đối vào tính hiệu quả của vaccine. Cùng với đó, dự luật nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden cũng đang vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò cũng cho thấy, về vấn đề chính sách kiểm soát súng đạn và nhập cư, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Joe Biden không cao. Về vấn đề kiểm soát súng đạn, chỉ 48% số người được hỏi tán thành cách xử lý vấn đề của Tổng thống Mỹ so với 49% số người có quan điểm ngược lại./.

Hoài Hà (Theo AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực