Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi đẩy nhanh tiến độ kiểm soát bệnh sốt rét

Thứ năm, 26/04/2018 17:59
(ĐCSVN) – Nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét (25/4), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia và cộng đồng y tế thế giới cùng lấp đầy các lỗ hổng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.
 

Một chuyên gia y tế ở ngôi làng gần Kayar (Senegal) cung cấp dịch vụ chăm sóc cho bệnh nhân, bao gồm cả điều trị sốt rét. (Ảnh: UN)

Theo WHO, trong năm 2016, 2,7 tỷ USD đã được đầu tư để kiểm soát sốt rét. Nhưng cũng trong năm đó, 216 triệu ca sốt rét mới được thống kê và WHO ước tính 445.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này.

Năm nay, chủ đề của Ngày Thế giới phòng chống sốt rét được lựa chọn là: “Sẵn sàng để đánh bại bệnh sốt rét”, nhấn mạnh năng lực tập thể và cam kết của cộng đồng chống sốt rét trên toàn cầu trong việc thống nhất mục tiêu chung vì một thế giới không có sốt rét.

Theo Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, chủ đề này rất quan trọng vì tối thiểu 3 lý do. Trước tiên, đây là cơ hội để nhấn mạnh những thành công đáng kể đạt được trong việc giải quyết một trong những căn bệnh lâu đời nhất của nhân loại. “Từ năm 2000, hàng triệu ca tử vong do sốt rét đã được tránh, đặc biệt là ở trẻ em. Ngày càng có nhiều nước đã loại bỏ được căn bệnh này" – ông Tedros cho biết.

Thêm vào đó, Ngày Thế giới phòng chống sốt rét còn nhắc nhở chúng ta về những thách thức còn tồn tại. Dữ liệu mới nhất từ WHO cho thấy cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh sốt rét đang đứng trước nhiều thách thức. Sau một thời kỳ thành công chưa từng có, tiến trình đang chững lại. Tiến sĩ Tedros cảnh báo: "Sự sụt giảm số lượng các trường hợp mắc bệnh và tử vong đã bị đình trệ và kinh phí cần thiết cho các chương trình phòng chống sốt rét đang chững lại".

Ngoài ra, theo WHO, nhịp độ hiện nay là không đủ để đạt được các bước được nêu cho năm 2020 trong Chiến lược toàn cầu chống lại bệnh sốt rét 2016 – 2030, đặc biệt là mục tiêu đòi hỏi phải giảm 40% tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do sốt rét. "Nếu chúng ta tiếp tục theo con đường này, chúng ta sẽ mất những lợi ích mà chúng ta đã đấu tranh khó khăn như vậy” – ông Tedros lưu ý.

Cuối cùng, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh Ngày Thế giới phòng chống sốt rét là cơ hội để tập hợp tất cả các bên liên quan theo một mục tiêu chung: đẩy mạnh tốc độ đạt được các tiến bộ. Ông kêu gọi tất cả các bên trong hệ thống y tế toàn cầu tiếp tục theo sát cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét. Theo ông, "cùng nhau, chúng ta phải bảo đảm rằng không ai bị bỏ qua khi tiếp cận các dịch vụ cần thiết để ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị sốt rét"./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực